ผู้นำฮามาสเรียกร้องทุกกลุ่มในปาเลสไตน์ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสมาอิล ฮาเนยา ผู้นำรัฐบาลฮามาสในฉวนกาซา ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มต่างๆในปาเลสไตน์ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลซึ่งมีอียิปต์เป็นคนกลาง โดยนายฮาเนยาแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ฮามาส อัล-อัคซา ทีวี ซึ่งมีฉากหลังเป็นป้ายที่เขียนคำว่า "Gaza won"
"รัฐบาลฮามาสมีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องประชาชนและข้อตกลงที่ได้ทำขึ้นในครั้งนี้" นายฮาเนยากล่าว พร้อมกับแสดงความพอใจที่กลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง โดยกล่าวว่า "ข้อตกลงหยุดยิงมีเป้าหมายที่จะยุติการรุกราน และเราสามารถทำข้อตกลงเช่นนี้ได้ในเวสต์แบงก์"

การแสดงความคิดเห็นของนายฮาเนยามีขึ้นหลังจากที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกตกอยู่ในภาวะผันผวน และยังทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ