"เฉลิม" ยันไม่ใช้ความรุนแรงสลายชุมนุม พร้อมยกเลิกพ.ร.บ.มั่นคงหากม็อบยุติ

ข่าวการเมือง Friday November 23, 2012 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุมั่นใจว่า การชุมนุมของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม หรืออพส. ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ จะชุมนุมด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธตามคำกล่าวของพล.อ.บุญเลิศ โดยที่รัฐบาลจะไม่มีการดำเนินการสลายการชุมนุม และไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม
"รัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ มีเพียงโล่และกระบอง จะไม่มีการสลายการชุมนุมถ้าผู้ชุมนุม รักษาคำพูด"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ จากการข่าวที่แจ้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผบ.ตร.ว่า จะมีกลุ่มบุคคลมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ โดยการปาระเบิดเข้าสู่กลุ่มผุ้ชุมนุม จึงต้องมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง และนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าประจำจุดก่อนเวลา พร้อมย้ำว่าไม่ได้ตื่นตัวแต่เพื่อลดการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่าย ๆ อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุรุนแรง ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รัฐ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างจะปฏิบัติตามขั้นตอนตามหลักสากลของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ซึ่งหากสถานการณ์เป็นไปอย่างปกติและมีการยุติชุมนุม รัฐบาลก็พร้อมที่จะประกาศยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงทันที แต่จะมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยืนยันว่าจะไม่ปิดกั้นเส้นทางการเดินทางของมาร่วมชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าแน่นอน

พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวขอโทษประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่วนกระแสข่าวจะมีการจับกุมตัวนายกรัฐมนตรีและตนเอง รวมถึงบุกเข้าสถานที่ราชการสำคัญซึ่งการข่าวของตำรวจสันติบาลก็ได้รับรายงานเช่นนั้นจริง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความประมาทจึงต้องมีมาตรการในการรักษาความปลอดอย่างเข้มข้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ