"วิรัตน์"เปิดคลิปเสียง"สุกำพล"ล้วงลูกตั้งปลัด กห. เจ้าตัวยันทำถูกต้อง

ข่าวการเมือง Sunday November 25, 2012 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในวันแรก นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เป็นรายแรก กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม กรณีเสนอชื่อ พล.อ. ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ทั้งที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในขณะนั้น ได้เสนอชื่อ พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะมีอาวุโสสูงสุด

ทั้งนี้ได้มีการเปิดคลิปเสียงการสนทนา อ้างว่าเป็นเสียงของ พล.อ.อ.สุกำพล สนทนากับผู้เกี่ยวข้อง ยืนยันเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ แม้ว่าจะมีการทัดทานจาก พล.อ.เสถียร และในคลิปเสียง ยังมีเนื้อหาด้วยว่า ถ้าเสนอชื่อคนอื่นมาก็จะแก้ชื่อเป็น พล.อ.ทนงศักดิ์ให้ได้

และเรื่องดังกล่าว ยังได้มีคำสั่งย้ายด่วน พล.อ.เสถียร พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา เข้ามาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

ด้าน พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ชี้แจงการถูกอภิปรายว่า การแต่งตั้งโยกย้ายได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เพราะมีคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม ที่มีตนเองเป็นประธาน มีอำนาจในการไตร่ตรองพิจารณา ส่วนที่มองว่าเป็นการแต่งตั้งไม่เป็นไปตามอาวุโสนั้น เห็นว่าการแต่งตั้ง ครั้งก่อน พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รองปลัดกลาโหม อาวุโสสูงสุด ครองยศอัตราจอมพล ก็ไม่ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวง แต่เป็น พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ที่มาจากที่ปรึกษาพิเศษ โดยที่พล.อ.วิทวัส ที่เป็นลูกผู้ชาย ได้ยอมรับและไม่ได้ร้องเรียนอะไร

สำหรับเทปบันทึกเสียงที่ผู้อภิปรายนำมาเปิด เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เป็นการผิดวินัยร้ายแรง ได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว เพราะถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดที่กระทรวงกลาโหมเคยมีมา และเทปที่มีการนำมาเปิด หากได้ฟังทั้งหมดจะเข้าใจขั้นตอนว่า การพิจารณาชื่อของ พล.อ.ชาตรี ตกไปแล้ว จึงเสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ ขึ้นมา

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีถูกพาดพิงว่า นายกรัฐมนตรีไม่สามารถแทรกแซงการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลได้ กรณีนี้เป็นไปตามขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ