ปชป.มองรัฐปราบม็อบแรง ผิดหลักสากล ฝังแนวคิดขรก.เป็นปฎิปักษ์ปชช.

ข่าวการเมือง Sunday November 25, 2012 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วยสมาชิกพรรคกว่า 30 คน ร่วมแถลงกรณีที่รัฐบาลสลายการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ว่า การดำเนินการของรัฐบาล ได้มีการส่งสัญญาณถึงข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชน และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

โดยการดำเนินการของรัฐบาลถือว่าเป็นวิธีการที่ผิด คือการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ทั้งที่เหตุการณ์การชุมนุมไม่ได้มีสถานการณ์ความรุนแรง มีการปลูกฝังแนวคิดให้ข้าราชการขัดขว้างการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยต่อการชุมนุมของประชาชน พร้อมทั้งสกัดกั้นทุกรูปแบบ อย่างตรงไปตรงมา และไม่ตรงไปตรงมา ถือเป็นการละเมิดสิทธิประชาชนขั้นพื้นฐาน และแม้แกนนำ อพส.ประสานกับเจ้าหน้าที่ว่าจะจัด ในการจัดชุมนุมรวมถึงสถานที่ชัดเจน แต่ยังเกิดเหตุปะทะ โดยรัฐบาลตัดสินใจใช้ขั้นตอนไม่เป็นไปตามหลักสากล และการที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อทำให้ฝ่ายการเมืองลอยตัวจากปัญหาทั้งหมด

ส่วนการใช้แก๊สน้ำตาถือว่ารัฐบาลไม่ได้ทำตามหลักสากล เพราะไม่ได้การแจ้งเตือนต่อประชาชน จนนำไปสู่การปะทะ จับกุม ยัดเยียดของกลาง รวมถึงการจับกุมสื่อมวลชน และหากภาพรวมหากการชุมนุมยืดเยื้อมาถึงวันนี้ (25 พ.ย.) เชื่อว่ารัฐบาลคงใช้ความรุนแรงมากขึ้น

"ขอชื่นชมพล.อ.บุญเลิศ ที่ประเมินสถานการณ์ได้ถูกต้อง และยอมประกาศยุติการชุมนุมเพื่อรักษาชีวิตของประชาชน..อยากฝากเตือนไปยังรัฐบาล พยายามทบทวนการใช้ทัศนคติของตัวเอง เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตยได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ทางพรรคได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ต่อเหตุการณ์การสลายการชุมนุม โดยมีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ นายวิทยา แ ก้วภราดัย สส.นครศรีธรรมราช และนางรัชดาภรณ์ แก้วสนิท สส.บัญชีรายชื่อ รับเรื่องและดำเนินการช่วยเหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ