นายกฯพร้อมรับข้อเสนอแนะวุฒิสภาไปปฏิบัติ,ยันรับจำนำข้าวชาวนาได้ประโยชน์

ข่าวการเมือง Wednesday November 28, 2012 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ว่า นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลต้องการสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกร เพื่อให้มีการจ่ายเงินถึงมือเกษตรกร เพื่อยกระดับราคาข้าวไทยทั้งระบบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้นำเสนอแผนผังแสดงตัวเลขนำเข้าและส่งออกข้าว พร้อมระบุว่าตัวเลขการส่งออกข้าวไทยอยู่ในอันดับ 3 แต่ตัวเลขมูลค่าข้าวไทยอยู่ในอันดับ 1 โดยขณะนี้ราคาข้าวไทยปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ส่วนการท่องเที่ยวพบว่ามีนักท่องเที่ยวสูงถึง 20.8 ล้านคน ในปี 2555 และมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องระบบราชการขาดความต่อเนื่องกับระบบเกษียณอายุราชการ ซึ่งในอนาคตจะทำให้ประเทศไทยประสบปัญหาสังคมผู้สูงอายุ จึงต้องหามาตรการแก้ไขต่อไป ขณะเดียวกันรัฐบาลขอรับปัญหาเรื่องขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ไปแก้ปัญหา โดยจะไปพบตัวแทนแพทย์พยาบาล เพื่อรับฟังและมอบให้ กพ./ก.พ.ร.ไปประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลคำนึงถึงการใช้งบประมาณ และวินัยการเงินการคลัง ลดค่าใช้จ่ายระยะยาว ขยายโอกาสด้านการลงทุนพื้นฐาน ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งประเทศไทยต้องเตรียมตัวเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และต้องเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยร่วมมือกับภาคเอกชนในการวิจัยค้นคว้า เพื่อจะได้เปรียบด้านการแข่งขันมากขึ้น พร้อมขยายโอกาสให้เยาวชนไทย ทั้งนี้ส่วนตัวอยากเห็นการสร้างบรรยากาศความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ การสร้างความปรองดองที่ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพราะหากบรรยากาศดีจะช่วยให้ความเชื่อมั่นดีขึ้นตามมาด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณข้อห่วงใยของสมาชิกวุฒิสภา และรับทุกข้อเสนอแนะไปปฏิบัติ และปรับแก้เพื่อทำงานร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ