นิด้าโพลเผยปชช.ให้คะแนน"อภิสิทธิ์"-"ยิ่งลักษณ์"สูสีในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2012 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การประเมินการอภิปรายไม่ใว้วางใจรัฐบาล" เกี่ยวกับการให้คะแนนการอภิปรายไม่ใว้วางใจรัฐบาล ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และการทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองสภาผู้แทนราษฎร

พบว่า ประชาชนให้คะแนนผู้นำฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ในภาพรวม 6.48 คะแนน เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า ประชาชนให้คะแนนผู้นำฝ่ายค้านในด้านการพูดตรงประเด็น รัดกุม ใช้ภาษาเหมาะสมและสุภาพในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6.57 คะแนน รองลงมา ท่าทางในการพูดและมารยาทในการพูดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6.50 คะแนน การใช้หลักฐานและอุปกรณ์ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6.49 คะแนน การให้เหตุผล ใช้ความรู้ และการค้นคว้าหาหลักฐานในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6.41 คะแนน และการใช้เวลาเหมาะสมในการอภิปราย 6.40 คะแนน

ทางด้านผู้นำฝ่ายรัฐบาล(นายกรัฐมนตรี) ในการชี้แจงและตอบข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ในภาพรวม 6.50 คะแนน เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า ประชาชนให้คะแนนด้านความตั้งใจ สนใจในการฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน 6.62 คะแนน ท่าทางในการพูดและมารยาทในการพูดชี้แจงและตอบข้อกล่าวหา 6.61 คะแนน การใช้เวลาเหมาะสมในการชี้แจงและตอบข้อกล่าวหา 6.48 คะแนน การชี้แจงและตอบข้อกล่าวหาตรงประเด็น 6.40 คะแนน และการใช้หลักฐาน และอุปกรณ์ประกอบเหมาะสมตรงประเด็นในการชี้แจงและตอบข้อกล่าวหา 6.37 คะแนน

ทั้งนี้ "นิด้าโพล" ได้ทำการสำรวจจากประชาชนที่ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั่วประเทศ จำนวน 1,248 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ ระหว่างวันที่ 27 — 28 พฤศจิกายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ