ปชป.ยื่นหนังสือถึงสถานทูตจีนถามประเด็นสั่งซื้อข้าวไทยหวังจับโกหกรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคจะยื่นหนังสือถึงสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อสอบถามว่ามีการสั่งซื้อข้าวจำนวน 5 พันตันจากประเทศไทยจริงหรือไม่ และประเทศจีนได้มอบหมายให้บริษัท GSSG Import-Export Coperation ที่รัฐบาลกล่าวอ้างว่าเป็นบริษัทนายหน้าของประเทศจีนในการขนส่งข้าวไปยังประเทศจีนนั้น มีการใช้บริษัทนี้จริงหรือไม่

นอกจากนี้จะสอบถามว่าไม่ว่าจะเป็นกรรมการของบริษัทที่กลายเป็นคนไทย คือ นายรัฐนิธ โสจิรกุล เป็นคนที่รัฐบาลจีนมอบหมายให้มาซื้อข้าวจากประเทศไทยจริงหรือไม่ และจะตรวจสอบต่อไปว่ารัฐบาลจีนมีการนำข้าวจากประเทศไทยจำนวน 5 พันตันเมื่อใด และวิธีการจ่ายเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนเป็นอย่างไร จะเป็นไปตามที่บริษัทดังกล่าวอ้างหรือไม่ว่ามีการจ่ายเช็คในชื่อของบุคคลที่เป็นคนไทยทั้งสิ้นไปยังกรมการค้าต่างประเทศ

"การที่พรรคประชาธิปัตย์ทำหนังสือสอบถามไปยังรัฐบาลจีนนั้น เพื่อให้รัฐบาลจีนมีโอกาสได้แสดงข้อเท็จจริง เพราะตนไม่อยากให้รัฐบาลไทยเอาประเทศจีนมาเป็นเครื่องมือในการทุจริต และเชื่อว่ารัฐบาลจีนในเวลานี้เห็นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด และเชื่อว่ารัฐบาลจีนน่าที่จะใช้โอกาสที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ขอความร่วมมือ แสดงความกระจ่างว่ารัฐบาลไทยกำลังเอาประเทศจีนมาเป็นเครื่องมือในการโกงกิน อย่างที่มีข้อกล่าวหาหรือไม่ และเพื่อให้คนไทยทุกคนสบายใจว่าประเทศจีนไม้ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลโกงชาติ"นายชวนนท์ กล่าว

นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะทำหนังสือสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อสอบถามว่ามีการเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต(LC)การซื้อข้าวจากประเทศจีนมายังประเทศไทยจริงหรือไม่ และถ้ามีจะมีเมื่อไหร่ ปริมาณจำนวนเงินเท่าไร

"อันนี้เป็นสิทธิที่ประชาชนที่จะสอบถามองค์กรภาครัฐเพื่อให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ธปท.ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาปิดบัง สิ่งเหล่านี้พรรคจะติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อว่ากระบวนการโกงการทุจริตจำนำข้าวยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบเรืองที่เกิดขึ้น และติดตามการทำงานของฝ่ายค้านที่จะติดตามตรวสอบเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง"นายชวนนท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ