ดุสิตโพลเผยคนมองการเมืองไทยไม่ต่างหลังอภิปราย แนะทุกฝ่ายทำหน้าที่ให้ดี

ข่าวการเมือง Friday November 30, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน "กรณีควันหลงการเมืองไทยหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ" โดยความเห็นของประชาชนที่คิดว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีผลต่อการเมืองไทยอย่างไรนั้น อันดับ 1 ตอบว่าไม่มีผล เพราะนักการเมืองไทยยังคงทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่ายเหมือนเดิม อันดับ 2 ตอบว่ารัฐบาลยังเดินหน้าทำงานได้ต่อไป ไม่หยุดชะงัก/มีเสถียรภาพทางการเมือง และอันดับ 3 ตอบว่ามีหลายเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญให้ต้องตรวจสอบหรือค้นหาข้อเท็จจริงต่อไป โดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชั่น

นอกจากนี้ ยังถามความเห็นประชาชนว่าการเมืองไทยหลังจากการอภิปรายแล้วจะเป็นอย่างไร ประชาชนส่วนใหญ่ 74.18% ระบุว่าเหมือนเดิม เพราะทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านยังคงมีแนวคิดและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน ยังคงเป็นไม้เบื่อไม้เมากันต่อไป รองลงมา 16.93% ระบุว่าดีขึ้น เพราะรัฐบาลได้บริหารบ้านเมืองต่อไป โดยนำข้อท้วงติงของฝ่ายค้านมาปรับปรุงการทำงาน ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น และที่เหลือ 8.89% ระบุว่าแย่ลง เพราะนอกสภาก็ยังมีการตอบโต้ ขุดคุ้ยเรื่องต่างๆ มาแฉกันเหมือนเดิม ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกรัฐบาลหลังจากรับรู้ผลการอภิปราย อันดับ 1 ขอให้รัฐบาลโดยเฉพาะนายกฯ ยิ่งลักษณ์เดินหน้าบริหารบ้านเมืองต่อไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ อันดับ 2 ขอให้ทำตามนโยบายหรือสัญญาที่ให้ไว้ อยากเห็นคนไทยอยู่ดีกินดี และอันดับ 3 ไม่ปิดบังข้อมูลข่าวสารกับประชาชน ไม่เห็นแก่พวกพ้อง ไม่ทุจริตคอรัปชั่น

ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกฝ่ายค้านหลังจากรับรู้ผลการอภิปราย อันดับ 1 ขอให้ฝ่ายค้านตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป คอยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล อันดับ 2 ไม่เล่นเกมการเมืองหรือคอยหาเรื่องทะเลาะกัน/ไม่ค้านทุกเรื่อง และอันดับ 3 การอภิปรายครั้งนี้เป็นบทเรียนให้ฝ่ายค้านนำไปทบทวนแก้ไขในครั้งต่อไป

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 1,273 คน ทำการสำรวจตั้งแต่วันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ