ปชป.ตามทวงหลักฐานสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีกับรัฐบาลจีน

ข่าวการเมือง Saturday December 1, 2012 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการติดตามตรวจสอบโครงการจำนำข้าว ว่า การที่รัฐบาลระบุว่า ทำสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยเรียกร้องเปิดเผยหลักฐาน 3 อย่างภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ได้แก่ 1.สัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน 2.หลักฐานในกระบวนการศุลกากรในการส่งออกข้าว และ 3.หลักฐานซื้อข้าวของรัฐบาลจีน ขอให้นำหลักฐานทั้งหมดมาแสดง เพราะฝ่ายค้านยืนยันว่าไม่มีการโอนเงินจากรัฐบาลจีนมาจริง แต่เป็นเงินโอนที่มาจากธนาคารภายในประเทศไทยจากการเร่ขายข้าวและเวียนเทียนข้าวจากบริษัทนายหน้า

เพราะการอภิปรายผ่านมาแล้ว 5 วัน แต่รัฐบาลยังไม่สามารถชี้แจงได้ ถ้ารัฐบาลไม่นำหลักฐานมาแสดงภายในวันดังกล่าว แสดงว่ารัฐบาลกำลังซิกแซก ฟอกผิด ขอเตือนให้ทำอย่างตรงไปตรงมา อย่าทำอะไรที่ไม่ชอบมาพากล ซึ่งไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและอาจก่อให้เกิดผลกระทบมากกว่าปัจจุบัน

นายองอาจ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้านำความจริงต่าง ๆ ที่ได้จากการอภิปรายไปดำเนินการเอาผิดข้าราชการนักการเมืองและผู้เกี่ยวข้องในการทุจริต โดยจะนำข้อมูลความจริงไปมอบให้หน่วยงานภาครัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริตเพื่อตรวจสอบ จะตรวจสอบว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างไร โดยเฉพาะการทุจริต จะดูว่ารัฐบาลละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และจากการที่มีข้าราชการที่มีจิตใจรักชาติได้ส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการอภิปรายเพิ่มเติมมาให้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นข้อมูลใหม่ และมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีที่ไม่ถูกอภิปรายด้วย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าจะเดินหน้าตรวจสอบการทุจริตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ