"ชวนนท์"ชี้โจ๊กการเมือง"สุรพงษ์"ประกาศรับอำนาจไอซีซี

ข่าวการเมือง Sunday December 2, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาประกาศว่าจะรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพื่อนำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ปี 2552-2553 ว่า การประกาศของนายสุรพงษ์ ถือว่าขัดกับข้อเท็จจริง และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงโจ๊กทางการเมืองระดับชาติ และเป็นการต้มคนเสื้อแดง เพราะข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศก็ระบุแล้วว่า กรณีของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ไม่เข้าข่าย เนื่องจากขณะนี้คดียังดำเนินการอยู่ในศาลยุติธรรมไทย

ขณะที่ตนเห็นว่าคดีที่เข้าข่ายที่จะให้ไอซีซีดำเนินการ คือคดีฆ่าตัดตอนสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร คดีตากใบและกรือเซะ ที่ตนได้ไปยื่นเรื่องไว้แล้ว

ทั้งนี้ หากนายสุรพงษ์ ต้องการรับเขตอำนาจศาลหรือลงสัตยาบัน ต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ทประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการยอมรับอำนาจไอซีซีเหนืออธิปไตยไทย และต้องมีการแก้ไขกฎหมายภายในประเทศอีกอย่างน้อย 4 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของไอซีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ