หาดใหญ่โพลล์ชี้นายกฯและรัฐมนตรี 3 คน สอบไม่ผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Sunday December 2, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รศ. ทัศนีย์ ประธาน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เปิดเผย ผลการสำรวจหาดใหญ่โพล พบว่า ประชาชนภาคใต้ส่วนใหญ่ร้อยละ 54.1 มีการติดตามเป็นบางครั้งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2555 และร้อยละ 18.2 มีการติดตามเป็นประจำสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีเพียงร้อยละ 3.9 ที่ติดตามทุกวันในการชมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนร้อยละ 23.8 ไม่ได้ติดตามชมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเลย

ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่า ประชาชนพอใจการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน มากที่สุด อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ย 5.81 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน) รองลงมา ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฏร์ และฝ่ายรัฐบาล โดยมีค่าเฉลี่ย 5.22 และ 4.42 ตามลำดับ ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 57.9 เชื่อข้อมูลของฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และร้อยละ 42.1 ไม่เชื่อข้อมูลของฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่านายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ประกอบด้วย ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง, พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต และพลตำรวจโท ชัจจ์ กุลดิลก สอบไม่ผ่านในการชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี ตอบประเด็นข้อซักถามการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ชัดเจนในทุกประเด็น โดยประเด็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายทหารระดับนายพล มีการตอบข้อซักถามไม่ชัดเจนมากที่สุด รองลงมา การคืนพาสปอร์ตให้แก่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร, การทุจริตการจำนำข้าว, ความไม่โปร่งใสงบประมาณป้องกันน้ำท่วมและการใช้งบประมาณเยียวยากลุ่มคนเสื้อแดง

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 57.7 ต้องการเห็นรัฐบาลยิ่งลักษณ์แก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากที่สุด รองลงมา ปัญหาปากท้องของประชาชน การแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่น และการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ 52.6, 41.8 และ 30.7 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ