"โภคิน" เผยคณะทำงานพรรคร่วมฯ เห็นพ้องเดินหน้าลงมติแก้รธน.วาระ 3

ข่าวการเมือง Monday December 3, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโภคิน พลกุล ประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมว่า คณะทำงานฯ เห็นพ้องว่า การลงมติร่างรัฐธรรมนูญ
วาระ 3 เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องทำหน้าที่ต่อไปให้เสร็จสิ้น เพราะมีญัตติค้างอยู่ในรัฐสภา ประกอบกับตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ลงมติวาระ 3ใน 15 วัน หลังจากลงมติวาระ 2 ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ จะมีการเริ่มต้นรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงการแก้รัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 80 ปีของรัฐธรรมนูญไทย

สำหรับแนวทางการจัดทำประชามติก่อนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตุลาการรัฐธรรมนูญเคยให้ความเห็นนั้น ทางคณะทำงานพรรคร่วมฯ เห็นพ้องกันว่าหลังจากลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 และเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ก่อนจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญย่อมต้องจัดทำประชามติถามความเห็นของประชาชนอยู่แล้วว่าต้องการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นแนวทางนี้จึงสอดคล้องกับ ศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับแนวทางการแก้ไขรายมาตรา นายโภคิน กล่าวว่า ถือเป็นอำนาจของรัฐสภาในการดำเนินการ แต่ต้องให้มีการลงมติในวาระ 3 เกิดขึ้นก่อนจึงจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในรายมาตราต่อไป

นายโภคิน คาดว่า จะสามารถส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ภายในวันที่ 17 ธ.ค. ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติวาระ 3 ในการเปิดสมัยประชุมหน้าหรือไม่ เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามคณะทำงานเห็นว่าน่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนในการรณรงค์ก่อนที่จะเดินหน้าลงมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ