ไทย-เวียดนาม พร้อมยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์

ข่าวการเมือง Monday December 3, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวียน ชิง หุ่ง ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม กล่าวในโอกาสเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐสภาว่า ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด มีความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ดีต่อกัน ซึ่งไทยและเวียดนามมีความร่วมมือในหลายสาขาทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการค้าการลงทุน โดยเฉพาะในเรื่องข้าว

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณเวียดนามที่ให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องข้าว ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อการเป็นแหล่งสำรองอาหารของภูมิภาคต่อไป พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของประธานสภาแห่งชาติเวียดนามจะทำให้ความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างรัฐสภาของทั้งสองประเทศใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกัน และเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงประเด็นสถานการณ์ทะเลจีนใต้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยสนับสนุนการร่วมมือกันในการแก้ปัญหาอย่างสันติ โดยยึดหลักตามแถลงการณ์ว่าด้วยการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (DOC) ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างกฎระเบียบในการปฏิบัติของทะเลจีนใต้ (COC) ซึ่งประธานสภาแห่งชาติเวียดนามฝากประเทศไทยเป็นผู้ดูแลในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และเชื่อมั่นว่าไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยสันติวิธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ