ครม.ถกกรอบ FTA ไทย-อียู/คลังขออนุมัติลดภาษียาสูบซ้ำซ้อน/กษ.ของบกลางช่วยเกษตรกร

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2012 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้จะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานตามปกติ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอร่างกรอบการเจรจาตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป(อียู) พร้อมทั้งรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เนื่องจากกรอบการเจรจามีแนวโน้มที่จะขัดขวางต่อนโยบายควบคุมสินค้าทำลายสุขภาพ อาทิ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ และให้นำร่างกรอบเจรจาดังกล่าวเข้าสู่ การพิจารณาของรัฐสภาตาม มาตรา 190 วรรคสาม

กระทรวงการคลัง เสนอขออนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ พ.ศ. …. สืบเนื่องจากการที่ กระทรวงการคลังออกกฎกระทรวง กำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ พ.ศ. 2555 เพื่อปรับอัตราค่าแสตมป์ยาสูบให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้เพาะปลูกต้นยาสูบและผู้ประกอบอุตสาหกรรมยาสูบ ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บค่าแสตมป์ยาสูบสำหรับยาเส้นที่ซ้ำซ้อนในอุตสาหกรรมยาเส้น เนื่องจากพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 กำหนดให้ผู้เพาะปลูกต้นยาสูบที่ทำยาเส้นจากใบยาที่ปลูกเองต้องเสียค่าแสตมป์ยาสูบ (ภาษี) และเมื่อผู้ซื้อนำยาเส้นที่ได้ชำระภาษีแล้วดังกล่าวมาแบ่งบรรจุซองเพื่อจำหน่ายก็ต้องเสียค่าแสตมป์ยาสูบ (ภาษี) อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอครม.ขอความเห็นชอบในหลักการร่างข้อบังคับกระทรวงการคลังว่าด้วยการนำทุนหรือผลกำไรของทุนหมุนเวียนส่งเข้าบัญชีเงินคงคลังบัญชีที่ 1 พ.ศ. …. และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ครม.พิจารณา เรื่องขอเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมงที่เรือประมงประสบภัยธรรมชาติ ปี 2554-2555 โดยขออนุมัติหลักการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) โดยกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมประมงใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 96,267,386.50 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติและชาวประมงที่เรือประมงประสบภัยธรรมชาติปี 2554-2555

และขอความเห็นชอบลงนามการเข้าร่วมงาน Universal Exhibition Milano 2015 และขออนุมัติใช้งบกลางเกือบ 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมงประสบภัยธรรมชาติ

กระทรวงศึกษาธิการขอความเห็นชอบร่างระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม,

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับที่ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….เป็นการปรับปรุงโครงสร้างผู้ถือหุ้นและกรรมการของบริษัทเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจประกันภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ