"ณัฐวุฒิ" ยันพร้อมหนุนเดินหน้าแก้ไข รธน. เชื่อเป็นทางออกความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อสรุปของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291 ที่ให้เดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยกลุ่ม นปช.พร้อมออกมาร่วมรณรงค์สร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนกึงแนวทางของรัฐบาล แต่จะไม่มีการออกมาชุมนุมเพื่อสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การเดินหน่าแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกของปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง แม้จะมีการส่งสัญญาณจากกลุ่มคัดค้านที่ต้องการล้มรัฐบาล ทั้งฝ่ายการเมืองที่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง และกลุ่มที่ไม่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ หากใช้เวลาในการรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะทำงานฯ อีกสัก 1-2 เดือน อาจจะช่วยลดกระแสต้าน รวมถึงความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ขั้นตอนการทำประชามติควรเกิดขึ้นหลังการพิจารณายกร่างของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) โดยไม่จำเป็นต้องถามความเห็นจากประชาชนก่อนว่าควรจะแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่ขัดต่อความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องไปล็อบบี้ ส.ว.เลือกตั้ง ด้วยการให้เงื่อนไขแลกเปลี่ยนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ ส.ว.เลือกตั้ง เพราะเชื่อว่า หาก ส.ว.ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน หากจะมีการเลือกตั้งใหม่ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ