คลังยันเปิดเผยข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุนภาครัฐอย่างโปร่งใส

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเปิดเผยราคากลางการจัดซื้อจัดจ้างด้านการก่อสร้าง หลังจากที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายในสภาฯ เกี่ยวกับการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุนต่างๆของรัฐบาล

ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่ากรมบัญชีกลางไม่ได้เพิกเฉย แต่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลราคากลางการจัดซื้อจัดจ้างด้านการก่อสร้างทางเว็บไซด์ของกรมบัญชีกลาง จากเดิมที่ไม่มีการเปิดเผยราคากลางให้สาธารณะชนรับทราบ เพื่อให้มีการเปรียบเทียบราคาประมูลกับราคากลาง โดยได้มีการเปิดเผยข้อมูลมาตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างในสาขาอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ จะเร่งดำเนินการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะชนต่อไป เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง

สำหรับความคืบหน้า พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ....(พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับใหม่) ได้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้ว ซึ่งจะทำให้โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่วงเงิน 2 ล้านล้านบาท สามารถดำเนินการได้รวดเร็วมากขึ้นจาก 20-30 เดือน เหลือเพียง 12 เดือน และเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้เร็วขึ้น

พร้อมกันนี้ยังได้ตั้งกองทุนกลางมูลค่า 1,000 ล้านบาท เพื่อจ้างที่ปรึกษาโครงการเพื่อดูความเป็นไปได้ในการนำเงินไปลงทุนได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการลงทุนใหม่ๆของรัฐ เช่น โทลเวย์, มอเตอร์เวย์ ที่จะมีการเชื่อมต่อเส้นทางไปยังโครงการทวายในประเทศพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ