นายกฯให้บูรณาการความมั่นคงควบคู่การพัฒนา กำชับดูเรื่องรปภ.-เงินชดเชยครูใต้

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2012 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงว่า เป็นการหารือเพื่อวางมาตรการแผนงานระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานด้านการพัฒนา ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้หลักการว่างานด้านความมั่นคงและการพัฒนาต้องมีความชัดเจน โดยมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) สมช. และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ไปหารือกันในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในแผนงานทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านความมั่นคงและการพัฒนา จากนั้นให้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อให้นำข้อมูลไปประชุมในคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์ และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) คาดว่าจะมีแผนงานที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
"ยืนยันว่า การทำงานระหว่างหน่วยงานด้านการพัฒนากับความมั่นคงมีความสอดคล้องกัน แต่ยังไม่มีความเข้มข้นพอ ต่อจากนี้จะทำให้เกิดความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นในแต่ละกลุ่มงาน จะได้เดินหน้าการทำงานไปอย่างมีประสิทธิภาพ" พล.ท.ภราดร กล่าว

ส่วนเหตุการณ์การยิงครูในพื้นที่เสียชีวิตนั้น นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงและพูดถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยครู รวมถึงเรื่องการจ่ายเงินชดเชยและเยียวยาที่ต้องมีความเหมาะสมและเป็นไปอย่างถูกต้องมากและเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งต่อจากนี้จะมีการพูดคุยกับสำนักงบประมาณ เพื่อให้เข้ามาดูเรื่องเงินชดเชยให้กับครูร่วมกับ ศอ.บต.

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และแม่ทัพภาคที่ 4 ไปกำหนดมาตรการดูแลครูใต้ให้ชัดเจน โดยให้มีการประสานกับครูอย่างใกล้ชิด ในช่วงที่เดินทางออกจากบ้านเพื่อไปสอนหนังสือ หรือปฏิบัติภารกิจอื่นๆ โดยจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารดูแลอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องการพัฒนาในพื้นที่ ซึ่งจากนี้ไปจะมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ศอ.บต. และหน่วยงานในสังกัดเน้นเรื่องการพัฒนามายิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการสร้างงานสร้างรายได้ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยมีภาคเอกชนเข้าร่วม และจะเข้าไปดูเรื่องมาตรการด้านภาษี เพื่อจูงใจให้กับบริษัทเอกชนที่จะไปจ้างงานในพื้นที่

พร้อมกันนี้ยังได้มีการกำชับให้ปราบปรามปัญหายาเสพติด สินค้าเถื่อน น้ำมันเถื่อน เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างปัญหาให้กับพื้นที่ และเป็นสิ่งเชื่อมโยงและเป็นปัจจัยที่ทำให้กลุ่มก่อความไม่สงบมีความเข้มแข็งและออกมาเคลื่อนไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ