"ดิเรก" ชี้สว.ส่วนใหญ่เห็นด้วยแก้รัฐธรรมนูญพร้อมโหวตวาระ 3

ข่าวการเมือง Wednesday December 5, 2012 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เสียง ส.ว.ส่วนใหญ่ทั้งเลือกตั้งและสรรหาเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ แม้จะมีบางส่วนที่เห็นค้านและเกรงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะขัดต่อต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ทั้งนี้ หากมีการเดินหน้าโหวตวาระ 3 ก็จะมีคนค้าน หากไม่โหวต ก็มีคนค้านว่า รัฐสภาเพิกเฉยละเว้นต่อการทำหน้าที่ ตนเห็นว่า ร้องกันไปร้องกันมาประเทศชาติก็ไม่เดินหน้า แต่ละฝ่ายต้องรู้จักที่จะยอมให้กัน ในอดีตคณะกรรมการสมานฉัทน์ก็เคยให้แนวทางไว้แล้วว่า ต้องพิจารณารัฐธรรมนูญปี 2550 ทั้งฉบับว่า ส่วนไหนดี ก็เก็บไว้ ตรงไหนบกพร่องต้องก็ต้องแก้ไข ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็มีส่วนดีอยู่มาก ดังนั้นการแก้ไขต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ
"วิงวอนว่ามาเริ่มต้นกันใหม่ กลุ่มที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ก็ไม่ควรค้านอย่างเดียว ไม่ใช่ว่าใครจะมายุ่งไม่ได้ ขอให้หยุดความคิดที่จะเอาพรรคพวกตัวเองเป็นสำคัญ แต่ต้องเอาประเทศเป็นที่ตั้ง ขอให้มีเหตุผล รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่ร่างโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แล้วใครจะมาแตะต้องไม่ได้"นายดิเรก กล่าว

ด้านนายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี กล่าวว่ จากการหารือกับเพื่อน ส.ว.ทั้งสายเลือกตั้งและสายสรรหาบางส่วน สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นการปลดล็อคห้าม ส.ว.เลือกตั้ง ลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่สองติดกัน ซึ่งไม่ได้ตอบโจทย์การไม่ให้สืบทอดอำนาจ ข้อกล่าวหาว่าเราแก้เพื่อตัวเอง ถามว่า หากลงสมัครใหม่ ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ได้ เราต้องลงไปให้ประชาชนเลือก ไม่ควรตัดสิทธิกัน และเรายังมีจุดยืนว่าในส่วนขององค์กรอิสระไม่ควรไปแตะเลย รวมไปถึงประเด็นยุบพรรค ที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันแล้วว่าต้องแก้ ดังนั้นเบื้องต้นจึงไม่น่าจะแก้อะไรมาก

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะผลักดันให้ลงมติในวาระ 3 เลย นายสิงห์ชัย ตอบว่า ในกลุ่ม ส.ว.คงต้องพูดคุยกันอีกที ต้องคุยทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อให้การแก้ไขเป็นไปแบบที่ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ เอาเฉพาะประเด็นที่เห็นร่วมกัน ที่บอกว่ามีการไปซูเอี๋ยหรือแลกผลประโยชน์กับทางรัฐบาล จึงไม่เป็นความจริง จะคุยกับฝ่ายค้านด้วย เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ต้องคำนึงถึงความปรองดองอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ