"เฉลิม"แนะแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเร็วกว่าตั้ง ส.ส.ร.-เลี่ยงถูกร้องตีความ

ข่าวการเมือง Thursday December 6, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เสนอแนวคิดให้มีการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา แทนการเดินหน้าผลักดันให้มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างธรรมนูญ(ส.ส.ร.)เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหามีผู้นำเรื่องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย
"ผมมีแนวคิดว่าจะแก้เป็นรายมาตราจะเร็วกว่าตั้ง ส.ส.ร.และไม่เปิดช่องให้ใครเอาเรื่องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ก่อนหน้านี้แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยกคำร้องกรณีมีผู้ร้องคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ผ่านการทำประชามติของประชาชน ดังนั้น จึงควรทำประชามติเพื่อขอความเห็นจากประชาชนว่าควรมีการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ หรืออาจจะทำการแก้ไขเป็นรายมาตรา

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าให้มีการโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรจะเร่งรีบดำเนินการ ควรจะสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนก่อน จึงจะเดินหน้าต่อไปในทางใดทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ