DSI เชิญ"อภิสิทธิ์-สุเทพ"รับทราบข้อกล่าวหาคดี 89 ศพ 12 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Thursday December 6, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของผู้ร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.53 จำนวน 89 ศพ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวน 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย ตำรวจ อัยการ และ DSI มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศอฉ.ว่าร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59, 83, 84 และ 288

ทั้งนี้ พยานหลักฐานสำคัญที่ทำให้คณะพนักงานสอบสวนทั้ง 3 ฝ่ายมีมติดังกล่าวมาจากการไต่สวนพยานบุคคลและคำสั่งของศาลที่ชี้ว่าผู้มาร่วมชุมนุมถูกทหารยิงเสียชีวิต รวมทั้งพยานหลักฐานที่ได้จากการสอบสวนเพิ่มเติม เช่น การสั่งใช้กำลังทหารที่มีอาวุธปืนเข้าปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม การสั่งใช้อาวุธปืน การสั่งใช้พลซุ่มยิง และการออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรจากนายสุเทพในฐานะ ผอ.ศอฉ.และได้อ้างไว้ว่าเกิดจากการสั่งการของนายกรัฐมนตรี

"ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนได้ลงนามในหนังสือแจ้งให้บุคคลทั้งสองมารับทราบข้อกล่าวหาและทำการสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาแล้ว"นายธาริต กล่าว

นายธาริต กล่าวว่า ได้นัดหมายให้บุคคลทั้งสองมาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อกล่าวหากดังกล่าวในวันที่ 12 ธ.ค.55 เวลา 14.00 น.แล้วจะใช้ดุลพินิจปล่อยตัวไปโดยไม่ขอศาลฝากขัง

"เนื่องจากบุคคลทั้งสองเป็นอดีตข้าราชการการเมืองชั้นผู้ใหญ่จึงได้ออกหนังสือเชิญแทนหมายเรียก และเชื่อว่าบุคคลทั้งสองจะมาตามนัดหมายโดยไม่ถ่วงเวลาจนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21 ธ.ค." นายธาริต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ