พท.ย้ำ17ธ.ค.สรุปแนวทางแก้ รธน.วาระ3 เสนอพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday December 9, 2012 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงมติโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระ 3 ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำลังรอให้ประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่มีนายโภคิน พลกุล เป็นประธาน สรุปแนวทางการพิจารณาเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 17 ธ.ค.ก่อน จากนั้นพรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมพรรคเพื่อหารือเรื่องแนวทางดำเนินการต่อไป เชื่อว่า หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลได้เห็นรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว คงจะมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ หากเห็นรายงานของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลฯแล้ว ก็อาจเปลี่ยนใจมาสนับสนุนเห็นด้วยกับการโหวตผ่านรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ด้วย ทำให้ฝ่ายรัฐบาลได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น

ส่วนวันที่ 10 ธ.ค. หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมกันประกาศเจตนารมณ์แก้รัฐธรรมนูญปี 50 ที่รัฐสภา เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากการยึดอำนาจ ไม่ใช่การล้ำเส้นตามที่นายธีรยุทธ บุญมีกล่าว

"ขอให้คิดอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ทราบว่าขณะนี้มีขบวนการฝ่ายตรงข้ามกำลังดำเนินการทำลายความชอบธรรมแก้รัฐธรรมนูญ ผ่านสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทีวีดาวเทียม วิทยุชุมชน"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการโหวตคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระ 3 นั้น เชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้น หากเป็นจริงจะไปตอบคำถามประชาชนอย่างไร เพราะพรรครณรงค์หาเสียงมาตลอดว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 โดยการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) อีกทั้งส.ส. และส.ว.ก็โหวตรับหลักการการแก้มาตรา 291 ในวาระแรกมาแล้ว จะไปโหวตคว่ำทำไม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ