ครม.ให้ยธ.-มท.ทำประชามติจากประชาชนก่อนเดินหน้าลงมติแก้รธน.วาระ 3

ข่าวการเมือง Tuesday December 11, 2012 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทย ไปหารือในกระบวนการการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งที่ประชุมครม.ได้เสนอมา 2 แนวทาง คือ 1.การจัดทำประชาเสวนา และ 2.การจัดทำประชามติ เพราะถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นกระบวนการการมีส่วนร่วมและยอมรับภายใต้ระบอบประชาธิปไตย โดยมอบให้ทั้ง 2 กระทรวงไปศึกษาและหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และนำกลับมาเสนอครม.โดยเร็วที่สุด และหากการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นอย่างไรจึงค่อยมาตัดสินใจในการลงมติวาระ 3
"สำหรับรัฐบาล ถือว่าเรื่องนี้ต้องการให้ประเทศมีทางออกและสงบ ซึ่งวันนี้(11ธ.ค.) ได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสของสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมั่นคง อยู่รอดปลอดภัยไปด้วยความสงบ ดังนั้นรัฐบาลจึงคิดว่าน่าจะมีกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และได้รับการยอมรับมากที่สุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากสามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้สำเร็จ ประเทศจะสงบหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้คงยังไม่สามารถตอบได้ เพราะการลงมติวาระ 3 ยังค้างอยู่ แต่สิ่งที่พยายามสร้าง คือ การมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมเชื่อว่าหากการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จจะมีส่วนช่วยลดความขัดแย้งในสังคม และทำให้บรรยากาศที่ปรองดองกันมาดีอยู่แล้วให้ประคองต่อไป สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ และไทยก็จะได้รับการยอมรับ โดยยืนยันว่าจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวเพียงอย่างเดียว และจะไม่มีการนำ พ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าสู่การพิจารณาควบคู่กันไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ