พรรคแอลดีพีเตรียมตั้งรัฐบาลผสมหากคว้าชัยในการเลือกตั้งวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 16, 2012 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านของญี่ปุ่น และพรรคนิวโคเมโตะ ซึ่งเป็นพันธมิตรฝ่ายค้าน ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม หากทั้งสองพรรคได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชิเกรุ อิชิบะ เลขาธิการพรรคแอลดีพี และนายโยชิฮิสะ อินูเอะ เลขาธิการพรรคนิวโคเมโตะ ได้ยืนยันถึงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองพรรคยังได้ตกลงในระหว่างการประชุมร่วมกันที่กรุงโตเกียวว่า หลังจากที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ทั้งสองพรรคจะจัดการประชุมปรึกษาหารือเพื่อประสานนโยบายของสองพรรคก่อนที่จะประกาศจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สภาล่างของญี่ปุ่น ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (5.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 1,504 คนลงชิงชัยกันเพื่อคว้าที่นั่ง 480 ที่นั่งในสภาล่าง

จากผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พรรคแอลดีพี ซึ่งนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านอย่าง พรรคนิวโคเมโตะ ได้รับการคาดหมายว่าจะคว้าที่นั่งรวมกันได้มากที่สุดกว่า 300 ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันจะได้ไปเพียงประมาณ 60 ที่นั่ง เทียบกับจำนวนส.ส.ของพรรคในปัจจุบันที่มีอยู่ 230 ที่นั่ง

หน่วยเลือกตั้งจะปิดหีบในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะรู้ผลการนับคะแนนอย่างเร็วที่สุดในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ