สภาทนายความจี้ตร.-ยธ.เร่งจับตัวคนร้ายดักตีหัว"ราเมศ"มาดำเนินคดีโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Wednesday December 19, 2012 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาทนายความ ออกแถลงการณ์ จี้ตำรวจ-กระทรวงยุติธรรมเร่งคลี่คลายคดีคนร้ายดักทำร้ายนายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่าตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าวกรณีนายราเมศ รัตนะเชวง ทนายความ ถูกคนร้ายใช้ของแข็งตีเข้าที่ศีรษะ และแทงด้วยของมีคมขณะลงจากรถยนต์ จนศีรษะร้าวได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. วันที่ 17 ธ.ค.55 บริเวณอาคารชุดที่พักย่านบางนานั้น

นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ แถลงว่า ในนามคณะกรรมการสภาทนายความ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพทนายความทั่วประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมาย มีส่วนสำคัญในกระบวนการยุติธรรม เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามข้อเท็จจริงอันปรากฏว่า คนร้ายได้ทำร้ายร่างกายอย่างโหดเหี้ยม และหมายเอาชีวิตของทนายความ ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพรักษากฎหมายและความเป็นธรรมในสังคม การกระทำของคนร้ายมิได้มีความเกรงกลัวหรือหวั่นเกรงต่อกฎหมายบ้านเมืองแต่อย่างใด

สภาทนายความจึงขอเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจควรต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

ด้านกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ควรให้ความช่วยเหลือตามภารกิจในด้านการให้ความคุ้มครองและชดใช้ค่ารักษาพยาบาล ค่าสินไหมทดแทน ตามสิทธิที่พึงมีพึงได้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้ สภาทนายความพร้อมที่จะส่งทนายความผู้เชี่ยวชาญในคดีไปร่วมให้ความช่วยเหลือ เสนอแนะ และแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด

ด้าน ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยรู้สึกเห็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับนาย ราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคเพื่อไทยก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาต่างๆ และเห็นว่าชีวิตทุกชีวิตมีค่า ไม่ว่าจะเป็นคนของค่ายใดหรือสวมเสื้อสีอะไร

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดูแลให้ความเป็นธรรมเรื่องคดีให้แล้ว อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนข้อเท็จ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเป็นเรื่องการเมือง และอย่าเพิ่งตัดความเป็นไปได้ของประเด็นปัญหาส่วนตัว เพราะขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ