นายกฯ เผย"เฉลิม"มีสิทธิ์เห็นต่างแก้รธน. ขอรอผลคณะทำงานฯศึกษาประชามติก่อน

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - อินเดีย สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 20-21 ธันวาคม 2555 และการเยือนสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคมถึงกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แสดงความไม่เห็นด้วยในการทำประชามติว่า สามารถแสดงความเห็นได้ แต่ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ไปศึกษาแต่ละแนวทาง รวมถึงขั้นตอนและรายละเอียด เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำประชามติ รวมถึงระยะเวลาในการทำงานด้าน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป และเป็นทางออกของประเทศ

สำหรับข้อกังวลในเรื่องจะไม่ได้จำนวนเสียงที่จะต้องเกินกึ่งหนึ่งของการทำประชามตินั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จำนวนเสียงเป็นส่วนหนึ่งในข้อห่วงใย แต่ทั้งนี้จะต้องรอข้อสรุปจากคณะกรรมการฯ รวมถึงต้องดูในเรื่องหัวข้อการทำประชามติที่จะต้องมีการหารือในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประธานวุฒิสภา ประธานสภา ซึ่งรัฐบาลเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องการเห็นทางออกของประเทศ ซึ่งตามหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นของรัฐสภา รัฐบาลทำหน้าที่ในการบริหารประเทศ แต่การพูดคุยก็เพื่อต้องการเห็นทางออกมากกว่า

"ย้ำว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่เสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม และให้เป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตย ซึ่งจะถือว่าเป็นการเข็นครกขึ้นภูเขาหรือไม่นั้น เป็นเพียงข้อเสนอของ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวทำงานก่อน ขณะเดียวกันย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะในแนวทางใดก็ต้องใช้เวลา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ กล่าวถึง ตัวบุคคลที่จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ว่า ยังไม่ได้ระบุตัวบุคคลลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งต้องรอที่ให้มีมติจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเป็นพล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ก็เป็นคนมีความรู้ ความสามารถ แต่จะระบุได้เมื่อไรต้องรอมติจากการประชุมพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ