อัยการไม่อนุญาตกลุ่มพันธมิตรฯ เลื่อนนัดส่งตัวฟ้องคดีบุกสภา-ทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2012 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการไม่อนุญาตให้เลื่อนส่งตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ปิดล้อมรัฐสภา และหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยส่งหนังสือให้พนักงานสอบสวนติดตามตัวมาส่งฟ้องต่อศาลโดยด่วน หากติดตามตัวไม่ได้ให้พิจารณาออกหมายเรียกหรือขอหมายจับต่อไป

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง และนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เข้าพบนายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เพื่อขอเลื่อนนัดส่งตัวฟ้องศาลอาญาใน 3 คดี 1.การชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51, การบุกเข้าไปทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 26-31 ส.ค.51 และ 3.คดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเป็นคนทุจริตและหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีบนเวทีปราศรัยการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในช่วงที่มีการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 51

นายประยุทธ กล่าวว่า วันนี้ได้นัดหมายทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ ให้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คดี มาฟังคำสั่งฟ้องและนำตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลอาญา แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้ต้องหามาตามนัด ซึ่งทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ขอเลื่อนนัดส่งตัวผู้ต้องหาฟ้องศาล โดยอ้างว่า แกนนำคนพันธมิตรฯ คนสำคัญติดธุรกิจเร่งด่วน ประกอบกับศาลอาญามีนัดสืบพยานและนัดฟังคำสั่งคดีของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จึงไม่อยากให้มวลชนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงเผชิญหน้ากัน แต่ตนเองพิจารณาแล้วเห็นว่า ที่ผ่านมาทางอัยการได้พิจารณาให้เลื่อนไปตามเหตุผลและความจำเป็นที่แจ้งมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว จึงเห็นว่า ควรดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรมเพื่อนำคดีขึ้นสู่การพิจารณาของศาลโดยเร็ว และไม่อนุญาตให้เลื่อนการส่งตัวผู้ต้องหาอีก พร้อมกับมีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาส่งฟ้องโดยด่วน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และออกหมายเรียกได้ก่อน หากขัดข้องประการใดให้ขอศาลออกหมายจับต่อไป

"ได้ส่งหนังสือให้ตำรวจตามตัวจำเลยทั้งหมดมาส่งฟ้องต่อศาลโดยด่วน การออกหมายจับเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ถ้าหากยังไม่สามารถตามตัวมาได้ ตำรวจก็สามารถออกหมายเรียกหรือขอศาลออกหมายจับได้" นายประยุทธ กล่าว

ด้าน น.ส.พวงทิพย์ กล่าวว่า คดีนี้อัยการไม่อนุญาตให้เลื่อนนัดอีก โดยให้ตำรวจตามตัวมาฟ้องศาลโดยด่วน ดังนั้นในส่วนของทนายความจะนัดวันให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มามอบตัวต่อไป คาดว่าประมาณเดือนมกราคมปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ