ปธ.สภาฯคาดลงมติวาระ3แก้รธน.ต้นส.ค.56 เห็นด้วยทำประชามติ-ประชาเสวนาก่อน

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2012 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า การทำประชามติและการทำประชาเสวนาควบคู่กันไปก่อนที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญถือเป็นทางออกที่ดีและไม่เร่งด่วน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดความขัดแย้งในสังคมได้ ส่วนที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเรื่องจำนวนเสียงที่จะมาใช้สิทธิลงประชามติจะถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหรือราว 23-24 ล้านคนหรือไม่นั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก แต่เห็นว่าจำเป็นต้องทำเพราะนี่คือทางออกที่ดีที่สุด ไม่มีทางเลือกอื่น
"ถ้าประชามติตกเพราะเสียงไม่ถึง ไม่เป็นไร ตกก็ตก เสนอใหม่แก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ไม่เห็นเป็นไร ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย หากไม่ทำก็ขัดรัฐธรรมนูญ ต้องมีทางออก เพื่อลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจประชาชน" นายสมศักดิ์ กล่าว

ประธานสภาฯ คาดว่า 1 เดือนหลังจากนี้ไปที่คณะทำงานจะไปศึกษาแนวทางทำประชามติและประชาเสวนา เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อนจะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นเป็นขั้นตอนทำประชามติตามกฎหมาย เชื่อว่าการทำประชามติจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.56 ซึ่งเป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ดังนั้นวาระการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ อีกครั้ง คือช่วงสมัยประชุมสามัญวันที่ 2 ส.ค.56

"เมื่อดูกรอบเวลาแล้ว หมอดูฟันธงว่า หากไม่มีอุปสรรคอะไร จะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ได้ในวันศุกร์แรกของเดือนส.ค.56 แน่นอน ซึ่งระยะเวลาจากวันนี้ไปจนถึงวันที่จะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรวมเวลา 6 เดือน มากพอที่จะทำประชาเสวนา ดังนั้นขอให้ทำทุกตารางนิ้ว ไหนๆ จะเสียเงิน 2 พันล้านบาทอยู่แล้ว ต้องทำให้ครอบคลุมและลงลึก เชื่อว่าหากทำครอบคลุมทุกตารางนิ้ว ทุกอย่างจบ" นายสมศักดิ์ กล่าว

สำหรับการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ที่ค้างอยู่ ทางออก มี 2 ทาง คือ 1.ทำประชามติทั้งก่อนและหลังแก้รัฐธรรมนูญ และ 2.ทำประชามติหลังยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ หรือทางที่ 3.ถือเป็นไปไม่ได้ คือ ให้โหวตคว่ำรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ