ปชป.จับตา"ทักษิณ"วางแผนดันจำนวนเสียงประชามติเ เตือนอย่าแตะมาตรา 309

ข่าวการเมือง Sunday December 23, 2012 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ามายังการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่ โบนันซ่า เขาใหญ่ ว่า วิตกกังวลว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังวางแผนอะไรที่มิชอบ เพื่อให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งในการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 24.3 ล้านเสียง หรือไม่ เพราะต้องแม้แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ก็พูดในทำนองเดียวกันว่าควรแก้ไขเป็นรายมาตราดีกว่า เพราะไม่แน่ใจว่า เสียงประชามติจะถึงกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหรือไม่

แต่ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะคิดแผนอะไรขอให้เป็นแผนที่ถูกต้องชอบธรรม เพราะที่ผ่าน พ.ต.ท.ทักษิณ เล่นเล่ห์เพทุบาย โดยไม่ดำนึงความถูกต้องชอบธรรม หวังว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่สั่งให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ถ้าทำอย่างนั้นบ้านเมืองมีปัญหาแน่นอน

ขณะนี้มีการถกเถียงกันมากเรื่องมาตรา 309 ถ้ารัฐบาลไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 309 การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ขณะนี้รัฐบาลพยายามมองว่าใครไม่เห็นด้วยก็เป็นพวกเผด็จการ พยายามยัดเยียดข้อหาเผด็จการให้ฝ่ายตรงข้าม และเอาประชาชนมาบังหน้า เอาความเป็นประชาธิปไตยมาปิดบังอำพราง ซ้อนเร้น เพราะหากแก้ไขมาตรา 309 จะส่งผลให้การตรวจสอบคดีความต่างๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวในหลายคดีถูกลบล้างไป จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลจึงไม่กล้าพูดให้ชัดเจน ว่า ถึงแม้จะแก้ไข คดีความก็ยังอยู่ และการเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือน้อยลงอยู่ที่นักการเมืองมีหลักความเป็นประชาธิปไตยจริงหรือไม่ หรือปากประชาธิปไตยแต่ใจเผด็จการพร้อมรับใช้บางคนมากกว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ต่อสู้ในขณะนี้ก็เพื่อผดุงความถูกต้อง และระบบนิติรัฐให้คงอยู่ในบ้านเมือง เพราะไม่ว่าใครที่พยายามจะทำลายระบบนิติรัฐ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะยืดยัดต่อสู้ต่อไป

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย อ้างว่าจะมอบหมายให้ ส.ส.ร. 99 คนไปจัดทำรัฐธรรมนูญนั้น นายองอาจ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า การได้มาของ ส.ส.ร. 99 คนนั้นจะมีกระบวนการเครือข่ายรัฐบาลเข้ามาเป็นส.ส.ร. 22 คน ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของประธานสภาฯ ส่วนที่เหลือมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถ้ามองพื้นฐานจากการเลือกตั้งปี 54 ก็รู้ว่าฐานเสียงของพรรคการเมืองใดอยู่ที่ไหน ดังนั้น เป็นเรื่องไม่อยากที่รัฐบาลจะอาศัยกลไกของรัฐ เอาคนของตัวเองเข้ามา ทำให้รัฐบาลมีเสียงข้างมากในส.ส.ร. จะร่างรัฐธรรมนูญแบบไหนก็ได้ จึงไม่เป็นความจริงว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ร.มาจากประชาขน เป็นเพียงการเอาประชาชนมาบังหน้าเพื่อไปสู่เป้าหมายของตัวเองที่วางไว่เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ