อิหร่านเตรียมเปิดฉากซ้อมรบในน่านน้ำฝั่งตะวันตกศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 25, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวฟาร์ส ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า กองทัพเรือของอิหร่านจะเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบในน่านน้ำฝั่งตะวันตกของประเทศในวันศุกร์นี้

พลเรือตรี ฮาบิบอลเลาะห์ เซย์ยารี ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่านเผยว่า อิหร่านจะจัดการซ้อมรบเป็นระยะเวลา 6 วัน ครอบคลุมอาณาบริเวณ 1 ล้านตารางกิโลเมตรในช่องแคบฮอร์มุซ ทะเลโอมาน และตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย

เขาระบุด้วยว่า ในการซ้อมรบภายใต้ชื่อ Velayat 91 (พิทักษ์ 91) จะมีการทดสอบระบบป้องกันและขีปนาวุธ เรือรบ และเรือดำน้ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อซ้อมการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามของศัตรู และยกระดับความพร้อมในการสู้รบ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2554 อิหร่านได้ดำเนินการซ้อมรบชื่อ Velayat 90 เป็นเวลา 10 วันในน่านน้ำทางใต้ของประเทศ ซึ่งครอบคลุมอ่าวเปอร์เซีย ช่องแคบฮอร์มุซ และทะเลโอมาน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแสดงความพร้อมด้านการสู้รบ และแสดงให้เห็นถึงความสามารถของกองทัพเรือของอิหร่านในการปกป้องเขตน่านน้ำของประเทศ

อิหร่านได้ทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลและพิสัยใกล้ในระหว่างการซ้อมรบในช่องแคบฮอร์มุซ และเรือดำน้ำของอิหร่านยังได้โจมตีถูกเป้าหมายที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในระหว่างการซ้อมรบดังกล่าวด้วย โดยใช้ตอร์ปิโดที่ผลิตขึ้นในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ