พาณิชย์ คาดปี 56 ขายข้าวจีทูจีกว่า 7 ล้านตันใกล้เคียงปี 55-ผลสอบทุจริตถึงมือ"บุญทรง"แล้ว

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การขายข้าวแบบจีทูจีของรัฐบาลนี้จำนวน 7.3 ล้านตัน ขณะนี้ได้ทยอยส่งมอบข้าวให้รัฐบาลผู้ซื้อแล้ว โดยล่าสุดเมื่อเดือน พ.ย.55 กระทรวงฯ สามารถส่งเงินที่ได้จากการขายข้าวคืนคลังแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท และไตรมาสแรกของปี 56 คาดจะนำเงินส่งคืนคลังได้อีกกว่า 30,000 ล้านบาท และจนถึงสิ้นปี 56 จะมีเงินส่งคืนคลังประมาณ 260,000 ล้านบาท

ส่วนการขายข้าวจีทูจีในปี 56 น่าจะขายได้ไม่น้อยกว่า 7 ล้านตันเช่นเดียวกับปี 55 เพราะกระทรวงฯ ได้เร่งเจรจากับหลายประเทศที่ติดต่อขอซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และยังมีความต้องการของตลาดอยู่อีกมาก

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า ได้ส่งผลสอบทุจริตขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ทั้งของรัฐบาลนี้ และย้อนหลังไปอีก 3 ปีซึ่งเป็นของรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ถึงมือนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ไปแล้วตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อดำเนินการต่อไป

"คงบอกไม่ได้ว่าผลการตรวจสอบสรุปว่าอย่างไร บอกได้แต่ว่าเป็นเพียงการตรวจสอบข้อเท็จจริงของขั้นตอนการดำเนินงานที่นำไปสู่การสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐมนตรีพาณิชย์" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ