"โอบามา"จี้สภาผู้แทนฯผ่านร่างกม.บรรเทาผลกระทบพายุแซนดี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายบรรเทาความเสียหาย ซึ่งจะจัดสรรเงินกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ ที่พัดถล่มสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้ว

นายโอบามาเปิดเผยในแถลงการณ์ซึ่งออกที่กรุงวอชิงตันว่า สองเดือนหลังเกิดภัยพิบัติ ประชาชนในรัฐที่ได้รับผลกระทบ อาทิ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนตทิคัต ยังพยายามกลับมาใช้ชีวิตร่วมกัน และทางรัฐก็ยังพยายามฟื้นฟูสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็น

ประธาธิบดีสหรัฐตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าวุฒิสภาได้ผ่านคำร้องการบริหารประเทศ ว่าด้วยการระดมทุนเพื่อบรรเทาผลกระทบ แต่สภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธที่จะเห็นชอบข้อเรียกร้องดังกล่าว แม้มีจะมีครอบครัวและชุมชนที่ยังต้องการความช่วยเหลือของเราในการฟื้นฟูก็ตาม

ทั้งนี้ โอบามาเร่งให้สมาชิกผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันสนับสนุนคำร้องของเขา โดยกล่าวว่า "ลงคะแนนสนับสนุนคำร้องที่สำคัญในวันนี้ และผ่านคำร้องโดยอย่างล่าช้า"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฮอริเคนแซนดี้พัดกระหน่ำรัฐนิวเจอร์ซียเมื่อปลายเดือนต.ค. และพัดถล่มใน 24 รัฐของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าอย่างน้อย 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ในวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายบรรเทาภัยฉุกเฉิน ซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีโอบามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ