ก.ต่างประเทศประชุมทนายบ่ายนี้เตรียมสู้คดีปราสาทพระวิหาร ยันไม่ให้ไทยเสียประโยชน์

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมทีมทนายต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ที่มีนายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ในฐานะหัวหน้าคณะทนายความไทยในคดีปราสาทพระวิหาร เพื่อหาแนวทางชี้แจงต่อศาล พร้อมจะชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชนถึงแนวทางในการต่อสู้คดี โดยยืนยันจะไม่มีการเปลี่ยนทีมทนายความอย่างแน่นอนและจะยึดแนวทางการต่อสู้คดีเพื่อให้ไทยไม่เสียผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม มีความมั่นใจในแนวทางการต่อสู้คดี ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรอยู่ที่การพิจารณาของศาล ดังนั้นรัฐบาลจะต้องให้สังคมมีความเข้าใจในเรื่องนี้ เพราะผลการตัดสินไม่สามารถกำหนดได้ แต่หากผลการตัดสินออกมาในทางลบ ซึ่งจะเสียพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ไทยจะยอมรับหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนทั้งประเทศ แต่หากยึดเสียงของประชาชนในประเทศก็จะเป็นการขัดต่อคำสั่งของศาลโลกหรือไม่นั้นจะต้องมีการศึกษารายละเอียดอีกครั้ง

รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า รัฐบาลมีจุดยืนเดียวกันกับทหารที่จะไม่ยอมให้มีเสียดินแดน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการหารือกับประเทศกัมพูชาตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่ง เพื่อให้กัมพูชาถอนคดีนี้ออกจากศาลโลก แต่ทางกัมพูชายังยืนยันในจุดเดิมเพื่อให้ศาลโลกได้ตัดสินและทางกัมพูชาก็จะมีคำตอบให้กับประชาชนได้ ดังนั้น จึงเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาแก้ปัญหาแทนรัฐบาลที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกมาเรียกให้รัฐบาลแสดงจุดยืนว่า พื้นที่ 4.6 ตร.กม. เป็นของไทยและไม่ยอมรับตามคำสั่งศาลโลกนั้น เห็นว่า พื้นที่ 4.6 ตร.กม.ยังเป็นพื้นที่ทับซ้อนตั้งแต่ พ.ศ.2505 ซึ่งหากผลการตัดสินไม่มีการวินิจฉัยคำตัดสินเดิม พื้นที่ 4.6 ตร.กม.ยังคงพื้นที่ทับซ้อน แต่ทั้งสองประเทศจะต้องมาหารือถึงแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ