"เฉลิม"คุมพกพาอาวุธ เล็งซื้อคืนจากปชช. หลังนักเที่ยวตช.โดนลูกหลงดับ

ข่าวการเมือง Sunday January 6, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขณะนี้ได้จับกุมผู้ก่อเหตุ ที่นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเสียชีวิตจากการถูกกระสุนปืนลูกหลงยิงในงานปาร์ตี้บนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยเป็นการทำร้ายกันเองระหว่างคนไทยด้วยกัน และกระสุนปืนไปถูกนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเสียชีวิต ถือเป็นเรื่องสุดวิสัย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตนเองได้กำชับความเข้มงวดในการพกพาอาวุธ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็จนใจจริงๆที่จะทำให้หมดไปได้

ทั้งนี้ในพื้นที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะเกาะต่างๆ ต้องเป็นพื้นที่ปลอดอาวุธ ตรวจสอบคนเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มงวด ดังนั้นจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่พักอาศัยให้ยอมคืนอาวุธปืน โดยมีแนวคิดให้รัฐจะรับซื้อคืน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระทบต่อทั้งเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยวที่ตั้งเป้า 2 ล้านล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า

"ผมมีแนวคิดให้รัฐรับซื้อคืน เรื่องนี้เป็นปัญหาเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้วเซ็นอนุมัติอาวุธปืนมากมาย ต่างจากสมัยที่ผมเป็น รมว.มหาดไทย ที่ไม่มีการอนุมัติแม้แต่กระบอกเดียว เพราะเชื่อว่าหากไม่มีอาวุธก็จะไม่เกิดปัญหา อย่างวันนี้มีการไปแจ้งหายแต่นำไปลักลอบขายต่อกันมาก" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทั้งตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธร รวมไปถึงตำรวจในส่วนกลางที่ลงไปช่วยดูแลด้วย โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.56) ตนเองมีนัดหมายเข้าพบจุฬาราชมนตรี เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากนั้นจะเข้าพบกับเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ก่อนที่ตนเองและคณะจะเดินทางไปเยือนประเทศมาเลเซียในวันที่ 8-10 ม.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ