"ณัฐวุฒิ"ย้ำแก้ไขรธน.เป็นหน้าที่สสร. ฝ่ายสนับสนุนต้องตกผลึกเป็นเอกภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2013 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำมาตลอดว่าเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล ถ้าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่ค้างอยู่ในรัฐสภา ซึ่งบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ยกร่างและพิจารณาคือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) โดยไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองหรือข้อเสนอจากบุคคลใดๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศมาถึงจุดที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังมีคนเห็นแตกต่างอยู่เรื่อยๆ จนกว่าจะหาข้อยุติได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการโดยกระบวนการใด ซึ่งครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะนำเสนอความคิดเห็นให้ประชาชนได้คิดพิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในประเด็นต่างๆ

"ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ขณะนี้ยังมีสถานะเท่ากัน ซึ่งเป็นความเห็นส่วนบุคคล" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย, รัฐบาล และรัฐสภา ยังไม่มีมติที่ชัดเจนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระ ส่วนระยะเวลาจะใช้เวลาเท่าใดคงไม่สำคัญเท่ากับฝ่ายที่เห็นควรให้แก้ไขที่จะต้องตกผลึกและเห็นตรงกันอย่างเป็นเอกภาพก่อนดำเนินการ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญคราวนี้จำเป็นต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายประชาชน เพื่อดำเนินการได้อย่างลุล่วง

"ตัวรัฐธรรมนูญเองมีหลายบทบัญญัติ หลายมาตราที่มีกับดัก สำหรับใครที่จะแก้ไข แต่ยังไม่รวมบทบาทขององค์กรอิสระ บางหน่วยงานที่พร้อมจะออกมาแสดงอำนาจหรือใช้อำนาจนอกเหนือกฎหมายบัญญัติไว้ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อรัฐธรรมนูญ อันนี้ถือว่าไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์เกินเลย แต่พูดไปตามเนื้อผ้าอย่างที่เห็นตามที่ผ่านมา" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ