ครม.เห็นชอบร่างมาตรการป้องกัน แก้ไขหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันภาคเหนือตอนบน 9 จังหวัดปี 56 เช่น จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน และตาก ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

ทั้งนี้ หลักการเพื่อควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควัน ซึ่งเน้นการดำเนินมาตรการควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตร และพื้นที่ป่า เพื่อเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์หมอกควันที่จะเกิดขึ้น และเพื่อผลักดันความร่วมมือในการจัดการปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคอาเซียน ประกอบกับลดและควบคุมสถานการณ์หมอกควัน และป้องกันผลกระทบ ต่อสุขภาพของประชาชน

“โดยมีการเน้นว่าให้ตำรวจในพื้นที่ คนในท้องถิ่นทำงานร่วมกัน ซึ่งคนในท้องถิ่นจะต้องเป็นคนที่รู้ว่ามีการเผาป่าตรงไหน ต้องแจ้งให้ตำรวจดำเนินการจัดการ และเน้นการป้องกันไม่ใช่ควบคุม"นพ.ทศพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีเป้าหมายให้คุณภาพอากาศในบรรยากาศ (ฝุ่นละอองขนาดเล็ก: PM10) อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ในช่วง 80 วันอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ