นายกฯ เผยกัมพูชาจะปล่อยตัว"ราตรี"-ลดโทษ"วีระ",ให้รอแถลงอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งในเบื้องต้นจากกัมพูชาว่าจะปล่อยตัวนางราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ และลดหย่อนโทษ 6 เดือนให้นายวีระ สมความคิด ซึ่งเป็น 2 คนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของประเทศกัมพูชา เพียงแต่จะต้องรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากกัมพูชาอีกครั้ง แต่ได้แจ้งข่าวให้ทั้ง 2 ครอบครัวรับทราบแล้ว
"เราได้รับแจ้ง ซึ่งทางรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยได้แถลงข่าวแล้ว แต่จะรอแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากกัมพูชา ซึ่งได้รับแจ้งว่านางราตรี จะได้รับการปล่อยตัว ส่วนนายวีระ ได้รับการลดโทษ 6 เดือน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ทุกครั้งที่หารือกับกัมพูชา ไทยได้ขอความร่วมมือในเรื่องนี้มาโดยตลอด และทุกครั้งที่กัมพูชามีวาระหรือโอกาสพิเศษต่างๆ ก็จะช่วยเหลือด้วยการลดโทษให้แก่นักโทษคนไทยอยู่แล้ว ทั้งนี้รัฐบาลไทยจะประสานเพื่อช่วยเหลือให้นายวีระ ได้รับการปล่อยตัวต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังถือโอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ให้การดูแลและให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกัมพูชา

ส่วนกรณีปมปัญหาปราสาทเขาพระวิหารที่มีการรายงานว่าจะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตราและกลุ่มพลังมวลชนจะมาชุมนุมกันที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชาในช่วงวันที่ 12-13 ม.ค.เพื่อคัดค้านอำนาจศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหารนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบข่าวนี้ แต่ได้ย้ำกับฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะกองทัพบกให้ดูแลบริเวณแนวชายแดนให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ซึ่งบรรยากาศขณะนี้ไม่ได้มีเหตุอะไรรุนแรงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ