คมนาคมลุ้นครม.พิจารณารถเมล์ NGV-พาณิชย์เสนอมาตรการคุมราคาสินค้า-ความคืบหน้าแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้รอลุ้นว่ากระทรวงคมนาคมจะสามารถเสนโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาทเข้าสู่การพิจารณาได้หรือไม่ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายกรัฐมนตรีขอนำเอกสารไปศึกษาให้รอบคอบก่อน โดยคาดว่าหากพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ก็จะเริ่มทยอยส่งมอบรถได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจในการเริ่มใช้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดน ณ จุดผ่านแดน เชียงของราชอาณาจักรไทย และห้วยทราย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และจุดผ่านแดน บ่อเต็น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และโมฮาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการกู้เงินปีงบประมาณ 2556 ของ กฟผ.วงเงินรวม 13,000 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนในโครงการต่างๆ ของ กฟผ. 10,000 ล้านบาท และเพื่อปรับโครงสร้างหนี้อีก 3,000 ล้านบาท

และขออนุมัติโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานระยะที่ 2 ซึ่งเป็นตามมติของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในการประชุม ครั้งที่ 14/2555 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2555 รวมทั้งเสนอขอความเห็นชอบให้ กฟผ.ดำเนินโครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เครื่องที่ 1 — 3 ในวงเงินลงทุนรวม 3,600 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการให้สวัสดิการการให้กู้ยืมแก่ข้าราชการตำรวจและลูกจ้าง)

และ ขอความเห็นชอบมาตรการทางภาษีและอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีการควบรวมกิจการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด

รวมทั้งจะเสนอขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกรอนสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ตามข้อกฎหมายว่าด้วยการจำกัดสิทธิในการใช้ที่ดิน) ซึ่งกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้ค่าทดแทนเนื่องจากการรอนสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ เฉพาะในกรณีที่มีกฎหมายโดยเฉพาะของประเทศไทยกำหนดให้รอนสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ได้ ให้มีผลใช้บังคับสำหรับเงินได้ที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลกโครงการ Market Readiness Proposal Partnership for Market Readiness (PMR) Multi-Donor Trust Fund และขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท

กระทรวงพาณิชย์ เสนอให้ครม. รับทราบมาตรการกำกับดูแลราคาสินค้าจากการดำเนินนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน

กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศมอบหมายข้าราชการไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ของศูนย์อาเซียน — จีน (ASEAN — China Center) ณ กรุงปักกิ่ง วาระ 3 ปีช่วงปี 2556 — 2558

กระทรวงกลาโหม เสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีความสำคัญและจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติม จำนวน 6 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน ไทย — กัมพูชา, คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย — กัมพูชา, คณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย, คณะกรรมการระดับสูง ไทย — อินโดนีเซีย, คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย — พม่า และ คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย — พม่า

นอกจากนี้ คาดว่า ที่ประชุมครม. จะพิจารณาความคืบหน้าแนวทางการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายและวิธีการทำประชามติจะรายงานความก้าวหน้า หลังจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติมอบหมายให้คณะทำงานฯ ไปประสาน 3 มหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนคณะนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ช่วยศึกษาแนวทางการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ