ศาลสั่งจำคุก"เจ๋ง ดอกจิก" 2 ปีโดยไม่รอลงอาญาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา มีคำพิพากษาให้จำคุกนายยศวริศ หรือประมวล ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงพาณิชย์ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เป็นเวลา 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา คดีที่ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์
"พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกไว้ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา" คำสั่งศาล ระบุ

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายยศวริศ เป็นจำเลยในคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.ย.53 เนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มี.ค.53 จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช.บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยได้กล่าวพาดพิง ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ชื่อเสียง เกลียดชัง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 2, 8, และ12 เบื้องต้นจำเลยให้การรับสารภาพ แต่ภายหลังให้การปฏิเสธ สู้คดี

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า การที่จำเลยกล่าวถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ทำนองว่า พล.อ.เปรม ไม่ยอมให้ยุบสภา โดยอาจมีเหนือกว่านั้น และมีอะไรอยู่เบื้องหลัง พล.อ.เปรม ซึ่งการที่จำเลยกล่าวปราศรัยในลักษณะให้ผู้ฟังเข้าใจว่า พระเจ้าอยู่หัวทรงอยู่เบื้องหลัง พล.อ.เปรม จึงเท่ากับว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงไม่ยินยอมให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นยุบสภา โดยสั่งการผ่านทาง พล.อ.เปรม จึงเป็นการใส่ความว่า ทรงยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยทรงเป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายจำเลยและพวก ส่วนที่จำเลยนำสืบต่อสู้ว่าคำปราศรัยของจำเลยไม่ได้หมายถึงพระมหากษัตริย์นั้นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง และไม่อาจหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง

หลังฟังคำพิพากษาของศาลแล้ว นายยศวริศ กล่าวว่า ตนเองไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาล แต่ขอยืนยันว่าตนเองไม่มีเจตนาหมิ่นสถาบัน

ด้านนายธำรงค์ หลักแดง ทนายความ กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป โดยจะเน้นประเด็นที่นายยศวริศไม่มีเจตนาในการกระทำดังกล่าว ขณะที่ข้อความซึ่งถูกฟ้องก็ไม่ได้มีถ้อยคำใดระบุถึงสถาบัน ทั้งนี้ระหว่างการอุทธรณ์จะยื่นหลักทรัพย์เดิมเป็นเงินสด 500,000 บาท เพื่อขอประกันตัวต่อไปน่าจะเพียงพอ แต่หากศาลจะพิจารณาเพิ่มหลักประกันก็พร้อมจะใช้ตำแหน่งของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ยื่นเพิ่มเติมไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ