(เพิ่มเติม) ศาลสั่งจำคุก"เจ๋ง ดอกจิก"2 ปีไม่รอลงอาญาคดีหมิ่นสถาบันฯ แต่ให้ประกันตัว

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2013 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา มีคำพิพากษาให้จำคุกนายยศวริศ หรือประมวล ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงพาณิชย์ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เป็นเวลา 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา คดีที่ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์
"พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกไว้ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา" คำสั่งศาล ระบุ

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายยศวริศ เป็นจำเลยในคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.ย.53 เนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มี.ค.53 จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช.บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยได้กล่าวพาดพิง ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ชื่อเสียง เกลียดชัง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 2, 8, และ12 เบื้องต้นจำเลยให้การรับสารภาพ แต่ภายหลังให้การปฏิเสธ สู้คดี

หลังฟังคำพิพากษาของศาลแล้ว นายยศวริศ กล่าวว่า ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาล แต่ขอยืนยันว่าตนเองไม่มีเจตนาหมิ่นสถาบัน

ด้านนายธำรงค์ หลักแดง ทนายความ กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป โดยจะเน้นประเด็นที่นายยศวริศไม่มีเจตนาในการกระทำดังกล่าว ขณะที่ข้อความซึ่งถูกฟ้องก็ไม่ได้มีถ้อยคำใดระบุถึงสถาบัน ทั้งนี้ระหว่างการอุทธรณ์จะยื่นหลักทรัพย์เดิมเป็นเงินสด 500,000 บาท เพื่อขอประกันตัวต่อไปน่าจะเพียงพอ แต่หากศาลจะพิจารณาเพิ่มหลักประกันก็พร้อมจะใช้ตำแหน่งของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ยื่นเพิ่มเติมไปด้วย

ล่าสุด ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่า จำเลยไม่มีพฤติการณ์ หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ โดยตีราคาประกัน 5 แสนบาท และไม่มีเงื่อนไขใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ