"โอบามา"หารือนายกฯอังกฤษกรณีวิกฤติตัวประกันในแอลจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้หารือกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆของโลก ซึ่งรวมถึงสถานการณ์จับตัวประกันในแอลจีเรีย

แถลงการณ์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของบทสนทนาดังกล่าว แต่ระบุว่าผู้นำทั้งสองแสดงท่าทีสนับสนุนปฏิบัติการเพื่อมนุษยชาติที่นำโดยฝรั่งเศสในการปฏิเสธไม่ให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายลี้ภัยในประเทศมาลี

การหารือทางโทรศัพท์มีขึ้นหลังจากกองกำลังทหารแอลจีเรียได้ปฏิบัติการจู่โจมโรงแยกก๊าซธรรมชาติทั้งทางบกและทางอากาศ เพื่อบุกช่วยเหลือตัวประกันที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายลักพาตัวไปหลบซ่อนไว้ ทั้งนี้ โรงแยกก๊าซธรรมชาติดังกล่าวดำเนินการโดยบริทิช ปิโตรเลียม (British Petroleum) และบริษัทสัญชาติแอลจีเรีย และนอร์เวย์

สำนักข่าวเอพีเอสของแอลจีเรียรายงานว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือเสร็จสิ้นลง แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนของตัวประกันที่เสียชีวิต โดยกลุ่มก่อการร้ายอ้างว่า ต้องการแก้แค้นฝรั่งเศสที่ส่งทหารเข้าโจมตีกลุ่มกบฏอิสลามในประเทศมาลี ซึ่งตัวประกันที่ถูกจับทั้งหมดมี 41 คน ได้แก่ ชาวอเมริกัน อังกฤษ ฝรั่งเศส ไอริช นอร์เวย์ และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ปธน.โอบามากล่าวว่า สหรัฐอเมริกาชื่นชมบทบาทที่แข็งแกร่งของอังกฤษในสหภาพยุโรป หรืออียู (EU) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการนำสันติภาพ ความรุ่งเรือง และความมั่นคงมาสู่ยุโรป และทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ