ครม.ไฟเขียวโครงการพัฒนาภาคเหนือตอนล่างวงเงินรวม 5.2 หมื่นลบ.

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแผนงานและโครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที จำนวน 33 โครงการ วงเงินรวม 617.7073 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 จำนวน 5 โครงการ จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 4 โครงการ จังหวัดตาก จำนวน 10 โครงการ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 6 โครงการ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 5 โครงการ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 3 โครงการ

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแผนงานและโครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 รวมอีกจำนวน 78 โครงการ วงเงินรวม 51,385.47 ล้านบาท รวมวงเงินโครงการทั้งหมด 52,003.18 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ได้จัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อส่งเสริมการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ได้แก่ 1.โครงการเร่งรัดการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ แม่สอด จ.ตาก ภายในปี 58 และ 2.เร่งรัดยกระดับด่านภูดู่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เป็นด่านถาวร ภายในเดือนมี.ค.56

3.ด้านการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ คือ เร่งรัดโครงการขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12(พิษณุโลก-หล่มสัก)จาก 2 ช่อง จราจรเป็น 4 ช่องจราจรเพื่อรองรับการเข้าสู่เออีซี 4.ทบทวนโครงการศึกษาและพัฒนาจังหวัดพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางภาคเหนือ โดยให้สนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดตั้งศูนย์บริการขนส่งผู้โดยสาร และศูนย์กระจายสินค้าเนื่องจากสี่แยกอินโดจีน จังหวัดพิษณุโลกเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์บนระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้และระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก

5.โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 6.โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก 7.การยกระดับบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือตอนล่างและทั่วประเทศ 8.ขอให้ภาครัฐกำหนดนโยบายมาตรการจูงใจการลงทุนและส่งเสริมการพัฒนาถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เป็นมาตรการเร่งด่วน 9.เร่งรัดการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ประกอบด้วยรถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทาง รถไฟรางคู่ 4 เส้นทาง 10.ขอให้เร่งเจรจากับประเทศเมียนมาร์ สปป.ลาว และกัมพูชา เพื่อยกระดับจุดผ่อนปรนในด่านถาวร 11.ขอให้เร่งรัดคณะกรรมขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่11 ไปสู่การปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ