(เพิ่มเติม) ศาลให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กับพวกในคดีบุกยึดทำเนียบฯ-รัฐสภา

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2013 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ศาลให้ประกันตัว 15 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาล และปิดล้อมอาคารรับสภาเมื่อปี 2551

ศาลพิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์แล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 15 คน โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้ง 15 คนกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายใดๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยทั้ง 15 คนเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ส่วนนายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา จำเลยที่ 1-2 คดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาลนั้น ศาลพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ โดยตีราคาประกันคนละ 150,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 10 ได้นำตัวนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกรวม 15 คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวมาส่งฟ้องต่อศาลอาญา ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องสำนวนดังกล่าวและรับไว้พิจารณา พร้อมสอบคำให้การจำเลยทั้ง 15 คน และนัดตรวจพยานหลักฐานคดีในวันที่ 29 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ยังมีคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยังอยู่ในชั้นอัยการ ได้แก่ คดีบุกรุกสนามบินสุวรรณภูมิ และคดีบุกรุกสนามบินดอนเมือง โดยอัยการนัดส่งฟ้องในวันที่ 7 ก.พ.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ