พท.ยื่นเรื่องศาลรธน.ฟัน"อภิสิทธิ์"สิ้นสภาพส.ส. เหตุปลอมสด.9 จนถูกถอดยศ

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2013 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยส.ส.ของพรรคได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นผู้รับแทน โดยขอให้ตรวจสอบสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีที่ปลอมแปลงเอกสาร สด.9 เพื่อเข้ารับราชการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จนเป็นเหตุให้ถูกถอดยศออกจากราชการ

นายสุนัย กล่าวว่า ได้อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ใช้สิทธิของสมาชิกไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาเพื่อส่งให้กับศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ เนื่องจากถือว่านายอภิสิทธิ์ มีการกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102(6) จากกรณีถูกให้ออกจากราชการจึงเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามมาตรา106 (5)

"สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ ทำในตอนนั้น ไม่รู้ว่าคิดจะเล่นการเมืองหรือยัง แต่วันนี้มีผลทางกฎหมาย และส่งผลให้พรรคประชาธิปัตย์มัวหมอง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด เราจึงต้องการทำให้การเมืองเข้มแข็ง และถึงแม้ว่านายอภิสิทธิ์จะระบุว่า ไปยื่นร้องต่อศาลปกครองแล้วก็ตาม แต่เชื่อว่าเป็นเพียงการแก้เกี้ยวยื้อเวลาเท่านั้น" นายสุนัย ระบุ

ขณะที่นายเจริญ กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้ไปตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อภายใน 3 วัน และจะนำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามกระบวนการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ