เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.:กทม.วอนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ไม่ติดป้ายหาเสียงในที่ห้าม

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และทีมงานติดตั้งป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงในบริเวณและสถานที่ที่ผู้อำนวยการเขตในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีประกาศไว้เท่านั้น โดยห้ามติดตั้งและให้ทำการรื้อถอนหรือเก็บป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงของตนออกจากบริเวณที่ห้ามปิดป้ายฯ ดังนี้ เกาะกลางถนน สะพานลอยคนเดินข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน ศาลาที่พักผู้โดยสารและบริเวณโดยรอบภายในระยะ 10 ม. ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ อนุสาวรีย์ ป้อมตำรวจ สุขาสาธารณะ ท้องสนามหลวง สวนหย่อม สวนสาธารณะ วงเวียนทุกวงเวียน ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน

เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนได้ร้องเรียนมายังสำนักงานเขตต่างๆ เกี่ยวกับการติดตั้งป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงประชาสัมพันธ์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในบริเวณที่ห้ามหรือเป็นการกีดขวางการจราจรของประชาชน เช่น ต้นไม้ และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางในหลายพื้นที่

"หากยังพบการฝ่าฝืนและกระทำผิด กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนเอกสาร และป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงโดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า นอกจากนี้เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้สมัครจะต้องจัดเก็บและรื้อถอนป้ายโฆษณาหาเสียงฯ ของตนให้หมดภายใน 3 วัน หรือภายในระยะเวลาที่สำนักงานเขตท้องที่กำหนด หากเห็นเป็นการสมควรเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง กรุงเทพมหานครหรือสำนักงานเขตมีสิทธิจัดเก็บ รื้อถอนแผ่นป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงออกก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ได้" นางนินนาท กล่าว

สำหรับการปิดป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกผู้ว่าฯ กทม.จะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณ์แขวนเป็นราว รวมถึงต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือ ยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ

ส่วนการหาเสียงในสถานที่ราชการสังกัด กทม.นั้น นางนินนาท กล่าวว่า ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 28 ม.ค.56 ส่งไปยังสถานที่ราชการทุกแห่งในสังกัด กทม.อนุญาตให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ทุกคนสามารถเข้ารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในสถานที่ราชการของ กทม.ได้ทุกแห่งโดยเสมอภาคตามความเหมาะสม โดยจะต้องไม่เป็นการรบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเปิดโอกาสให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ทุกคนได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์นโยบายของตนให้แก่ข้าราชการ บุคลากรในสังกัด กทม.อย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ