(เพิ่มเติม) นายกฯ มอบนโยบายกอ.รมน.แก้ไฟใต้เน้นเสริมจนท.ดูแลความปลอดภัยครู-ยาเสพติด

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้เน้นย้ำในการแถลงผลงานการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ในรอบปี 55 ว่า ในส่วนของการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างบูรณาการตามเป้าหมายและทิศทางที่วางไว้ รวมทั้งกำหนดความรับผิดชอบให้ชัดเจน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูแลในระดับพื้นที่ โดยยึดหลักการดำเนินงานว่าจะดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ขณะเดียวกันเน้นให้เร่งเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยของครูในพื้นที่ให้มากขึ้น

ส่วนแนวคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถพกพาอาวุธเพื่อใช้ในการป้องกันตนเองได้นั้น นายกรัฐมนตรี มองว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องพิจารณาถึงระดับความรุนแรงในพื้นที่เป็นตัวตั้ง และให้อยู่ในวิสัยที่จะสามารถดูแลใช้งานได้จริง ส่วนเจ้าหน้าที่อื่นๆ คงต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง โดยเรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่จะไปพิจารณา

สำหรับปัญหาครูในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่ขอย้ายออกจากพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในพื้นที่จะต้องมีการพูดคุยถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น และยอมรับว่าครูในพื้นที่อาจเกิดความไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ลงไปกำกับดูแล และการจะให้ตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) เข้าไปทำหน้าที่สอนหนังสือแทนครูนั้นก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง แต่อาจเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัญหาที่ต้นเหตุว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่โรงเรียนได้มากยิ่งขึ้น

ด้านพล.ต.ดิษฐพร ศศะสมิต โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กับ กอ.รมน.สำหรับการดำเนินงานในปี 56 ประกอบด้วย 1.การเพิ่มการเข้ามามีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการรักษาความสงบความมั่นคงของชาติ 2.เน้นย้ำให้หาสาเหตุของความต้องการยาเสพติดที่เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากด้านการจับกุมเพียงอย่างเดียว 3.เน้นเรื่องยุทธศาสตร์การเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ไปใช้การให้เกิดประโยชน์สูงสุด

4.การจัดสรรงบประมาณต้องพิจารณาในระยะยาวสอดคล้องในแต่ละพื้นที่ 5.ความมั่นคงด้านอื่นๆ ต้องการให้ดูแลในด้านภัยพิบัติต่างๆด้วย โดยเฉพาะการดูแลพื้นที่ป่า 6. ย้ำให้ตรวจตราตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังต้องการให้ กอ.รมน.ภาค ต้องประสานงานอย่างใกล้ชิดและเป็นแนวทางเดียวกันกับ กอ.รมน.จังหวัดและบูรณาการข้อมูลการทำงานภาคประชาชนให้ เน้นแฟ้น พร้อมฝากเรื่องการบรรจุกำลังพล ของ กอ.รมน.ให้นำผู้มีความรู้ความสามารถและความสมัครใจที่จะทำงานในพื้นที่ยากลำบาก พร้อมให้มีการพิจารณาการเติบโตในสายงานด้วย

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในการประชุมสรุปผลงานการปฏิบัติงานประจำปี 2555 และแถลงผลงานการปฏิบัติงานประจำปี 2556 ของกอ.รมน. รวมทั้งมอบนโยบายในการดำเนินงานด้านความมั่นคง โดยมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าร่วมประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ