เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.: พท.ปัดนโยบายไร้รอยต่อเอาเปรียบคน ตจว.ยันรบ.ดูแลทั้งปท.

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะรองโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรณีมีผู้กล่าวหาว่านโยบายไร้รอยต่อจะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับคนต่างจังหวัด เพราะเอาภาษีคนทั้งประเทศมาทำประโยชน์ให้คน กทม. นั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง หาก กทม.จะได้รับเงินอุดหนุนโครงการต่างๆ จากรัฐบาล ก็ไม่ได้แปลว่า คน กทม.กำลังเอาเปรียบคนต่างจังหวัด เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนทั้งประเทศอยู่แล้ว รวมทั้ง กทม.ด้วย ซึ่งตามกฎหมายแล้ว รัฐบาลก็มีหน้าที่นำภาษีของคนทั้งประเทศมาจัดสรรงบประมาณให้จังหวัดต่างๆ และส่วนท้องถิ่นในต่างจังหวัดผ่านกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่แล้ว ส่วนจะได้มากหรือน้อยก็เป็นไปตามสัดส่วน ความเล็กใหญ่ขององค์กรส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ไม่ใช่ว่า อยู่ดีๆ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะเอางบประมาณมาทุ่มเทให้ กทม. แต่เป็นสิ่งที่ทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว
"การไร้รอยต่อ ไม่ได้แปลว่ารัฐบาลจะตั้งเป้าเพิ่มงบประมาณให้ กทม.จนไม่เป็นธรรมกับจังหวัดอื่น แต่การประสานงานที่ดี ระหว่าง กทม.และรัฐบาล จะทำให้ กทม.สามารถบริหารงบประมาณที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

และปัจจุบันคนต่างจังหวัดก็เข้ามาอาศัยในกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก โดยในจำนวนผู้ที่อาศัยอยู่ใน กทม.กว่า 10 ล้านคนนั้น เป็นคนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ใน กทม.จริงๆ เพียง 5,670,469 คน เท่านั้น(ข้อมูล ณ. พ.ย.55) อีก 5 ล้านกว่าคนเป็นคนต่างจังหวัดที่เข้ามาใช้ชีวิตใน กทม. ซึ่งคนต่างจังหวัดเหล่านี้ย่อมต้องได้รับประโยชน์จากบริการต่างๆ ของ กทม.อยู่แล้ว

"เราไม่ควรมอง กทม.แบบตัดขาดจากจังหวัดอื่นโดยสิ้นเชิง แม้จะเป็นเขตปกครองพิเศษ เพราะ กทม.คือส่วนหนึ่งของประเทศไทย ไม่ได้ตั้งอยู่อย่างเอกเทศ ที่สำคัญเมื่อ กทม. ได้รับการพัฒนาก็จะมีเม็ดเงินและความเจริญไหลย้อนกลับไปยังจังหวัดอื่นๆ เพราะเป็นเมืองหลวงของประเทศ" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

ส่วนที่มีข้อกังวลว่า เมื่อการทำงานไร้รอยต่อเพราะผู้ว่าฯ มาจากพรรคเดียวกับรัฐบาลแล้วจะตรวจสอบไม่ได้นั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะปัจจุบันสมาชิกสภา กทม.ส่วนใหญ่มาจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อยู่แล้ว โดยในจำนวนสมาชิกสภาทั้งหมด 61 คน เป็นสมาชิกพรรค ปชป. 47 คน เพื่อไทย 13 คน และภูมิใจไทย 1 คน นอกจากนี้ยังมีองค์กรอิสระและภาคประชาชนเป็นกลไกตรวจสอบผู้ว่าฯ ได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ