"อภิสิทธิ์"วอนรัฐบาลสานต่อไทยเสนอตัวเจ้าภาพจัด"World Expo 2020"อยุธยา

ข่าวการเมือง Thursday January 31, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของคณะทำงานคัดเลือกประเทศเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปว่า อยากให้รัฐบาลชุดนี้ช่วยสานต่อในสิ่งที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำไว้จากการเสนอตัวให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานดังกล่าว โดยจะมีขึ้นในปี 2563 ซึ่งฝ่ายค้านยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ได้ย้ำจุดแข็งของประเทศไทยในฐานะที่ไทยให้ความสำคัญกับเรื่องการท่องเที่ยว และพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานก็มีความหมายทางประวัติศาสตร์ ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับแนวคิดในการกระจายเมืองออกไปด้วย

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้เมื่อคณะทำงานชุดดังกล่าวได้ตรวจสอบความพร้อมของแต่ละประเทศที่เข้าแข่งขันแล้ว จะเป็นขั้นตอนที่ประเทศสมาชิกกว่า 100 ประเทศจะลงคะแนนในเดือนพ.ย.นี้ ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลมีทีมทำงานที่ติดตามดูแลเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ โดยเชื่อว่าจากนี้ไปผู้นำประเทศหรือรัฐมนตรีเดินทางไปประเทศใด ก็จะต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาขอความสนับสนุน เพราะจะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น

รัฐบาลควรเดินหน้าในเรื่องนี้ต่อโดยไม่รังเกียจรังงอนว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลประชาธิปัตย์เป็นผู้ริเริ่มไว้ เพราะประเทศชาติได้รับประโยชน์ อีกทั้งหากจะได้จัดจริงก็ต้องรอเวลาอีก 7 ปีข้างหน้า ซึ่งในวันนั้นก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาเตรียมการและลงทุนไปมากแล้ว จึงอยากให้รัฐบาลยืนยันการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม เร่งมอบหมายฝ่ายนโยบายอย่างชัดเจนเพื่อเดินสายขอคะแนน แต่ถ้ารัฐบาลไม่เดินหน้าประเทศก็จะเสียโอกาสเพราะเป็นงานใหญ่ระดับต้นๆ ของโลก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่รู้สึกกังวลต่อการที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยถอดถอนตนออกจากตำแหน่ง ส.ส.หลังจากกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งถอดยศ โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการฟ้องศาลปกครองว่าพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ออกคำสั่งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทุกอย่างต้องไปจบที่ศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ยังมั่นใจในการต่อสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในขณะนี้ศาลปกครองอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดย รมว.กลาโหมขอขยายเวลาในการชี้แจง จึงต้องดูก่อนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการอย่างไร และต้องแจ้งให้ศาลรัฐธรรมนูญรับทราบว่าเรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ