เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.: ปลัดกทม.ประกาศผลตรวจสอบพบเบอร์ 14 ขาดคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2013 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กทม.(ผอ.กกต.ทถ.กทม.) แถลงผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. พบว่า มีผู้ผ่านคุณสมบัติได้สมัครรับเลือกตั้งจำนวน 24 ราย ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติมี จำนวน 1 ราย คือ นายประทีป วัชรโชคเกษม ผู้สมัครหมายเลข 14 ผู้สมัครอิสระ เนื่องจากตรวจสอบพบว่า ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 โดยไม่แจ้งเหตุในการไม่ไปใช้สิทธิ

ทั้งนี้ส่งผลให้นายประทีปเสียสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 45(10) ซึ่งระบุถึงบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ว่า เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการเสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามมาตรา 37 หรือตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา อันเนื่องมาจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยมิได้แจ้งเหตุ

"การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคมนี้ จะมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 24 คน ทั้งนี้จะไม่มีการเลื่อนหมายเลขผู้สมัครลำดับถัดไปขึ้นมา โดยผู้สมัครรายอื่นๆ ยังคงใช้หมายเลขประจำตัวในปัจจุบันในการโฆษณาหาเสียง แต่ในส่วนของบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนั้นจะใช้วิธีเว้นหมายเลข 14" นางนินนาท กล่าว

สำหรับผู้สมัครที่ไม่มีชื่อในประกาศรับสมัครสามารถยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อวินิจฉัยภายใน 3 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งต่อไป

นอกจากนี้ ปลัด กทม.ยังได้ย้ำเตือนให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งทำความเข้าใจกับทีมงานที่ติดตั้งป้ายหาเสียงให้ปิดป้ายโฆษณาหาเสียงตามประกาศ กทม.ในการกำหนดสถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งในบริเวณที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ หากฝ่าฝืน กทม.และสำนักงานเขตมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนโดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้สมัครทราบก่อนล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม ในการเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนป้ายโฆษณาหาเสียงนั้น กทม.และสำนักงานเขต จะแจ้งให้ผู้สมัครรับทราบเพื่อแก้ไข เนื่องจากไม่ต้องการให้มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครหรือผู้หนึ่งผู้ใด แต่หากแจ้งแล้วไม่ดำเนินการ กทม.จะดำเนินการจัดเก็บและรื้อถอนทันที เพื่อความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ