ดุสิตโพล เผยคนกรุงมองศึกผู้ว่ากทม.แข่งดุ 2 พรรคใหญ่ เลือกนโยบายถูกใจ

ข่าวการเมือง Sunday February 3, 2013 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง คนกรุงเทพฯกับการเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. จากผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้ง 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 1,250 คน ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-2 ก.พ. 2556 พบว่า ปัจจัยที่มีผลทำให้คนกรุงเทพฯเปลี่ยนใจเลือกผู้สมัครคนใหม่จากเดิมที่ตั้งใจไว้ อันดับ 1 ผู้สมัครคนอื่นมีนโยบายที่น่าสนใจกว่า เมื่อฟังแล้วรู้สึกถูกใจและคิดว่าน่าจะเป็นไปได้จริง 61.04% อันดับ 2 ดูจากกระแสหรือการตอบรับของคนส่วนใหญ่ /ผู้สมัครมีผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ 17.60% อันดับ 3 ดูจากบุคลิกลักษณะ ความน่าเชื่อถือ /ผู้ที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในสังคมรับประกัน 12.35% อันดับ 4 มีประวัติเสื่อมเสีย ด่างพร้อย พัวพันการทุจริตคอรัปชั่นหรือยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง 5.24% อันดับ 5 การพูดใส่ร้ายคนอื่น คอยแต่หาเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง 3.77%

การหาเสียงผู้ว่าฯกทม. “ครั้งก่อน" กับ “ครั้งนี้" ต่างกันหรือไม่ อันดับ 1 ไม่ต่างกัน 59.54% เพราะ ยังคงเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ ,เน้นการลงพื้นที่และชูนโยบายที่เอาใจคนกรุงเทพฯเหมือนเดิม อันดับ 2 ต่างกัน 40.46% เพราะ ผู้สมัครครั้งนี้ต่างเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มาจากหลากหลายอาชีพ เป็นคนคุณภาพที่อาสาเข้ามาทำงาน , รูปแบบการหาเสียงเน้นผ่านสังคมออนไลน์มากขึ้นโดยเฉพาะเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์

การนำเสนอข่าวเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของสื่อมวลชนทั้งทีวี วิทยุ นสพ.ที่คนกรุงเทพฯชื่นชอบ คือ อันดับ 1 การสัมภาษณ์พูดคุยกับผู้สมัครเบอร์ต่างๆ เปิดโอกาสให้นำเสนอนโยบายแสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างอิสระ 53.81% อันดับ 2 เกาะติดสถานการณ์ นำเสนอข่าวรวดเร็ว /รายงานความเคลื่อนไหวหรือมีข่าวให้ติดตามตลอดทั้งวัน 27.94% อันดับ 3 การนำเสนอผลหรือข้อมูลที่เป็นตัวเลข จัดอันดับเปรียบเทียบที่ดูเข้าใจง่าย มีภาพหรือกราฟฟิคประกอบ 18.25%

การนำเสนอข่าวเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของสื่อมวลชนทั้งทีวี วิทยุ นสพ.ที่คนกรุงเทพฯไม่ชอบ/เบื่อหน่าย คือ อันดับ 1 นำเสนอข่าวไม่เป็นกลาง ลำเอียง เลือกข้าง เลือกนำเสนอเฉพาะบางคน 38.36% อันดับ 2 นำเสนอข่าวเกินความเป็นจริง ตีไข่ใส่สีให้ทะเลาะกัน / ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาโจมตี ใส่ร้ายผู้สมัคร 31.48% อันดับ 3 นำเสนอข่าวเพียงด้านเดียว ไม่ได้นำเสนอทั้งหมด / เลือกเฉพาะประเด็นที่คิดว่าขายได้เท่านั้น 30.16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ