เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.:สุขุมพันธ์ชูนโยบายดูแลผู้สูงอายุครบวงจร-ทำลานกีฬาชุมชน

ข่าวการเมือง Sunday February 3, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงวิสัยทัศน์และนโยบายหาเสียง ในงานเปิดตัวกลุ่มพลังสูงวัย ของภาคีเครือข่ายผู้สูงวัย ที่สวนลุมพินี โดยมีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เข้าร่วมงาน ได้แก่ นายโฆษิต สุวินิจจิต นายสุหฤท สยามวาลา พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การดูแลกลุ่มผู้สูงอายุเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น 4 ปีที่ผ่านมาในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน และได้เปิดให้บริการอาคารผู้ป่วยนอกเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2555 ขณะนี้กำลังก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างโรงพยาบาลยังไม่สามารถดูแลได้อย่างครบวงจร จึงมีนโยบายสานต่อการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร มีอาสาสมัครดูแลตั้งแต่ที่บ้าน ชุมชน จนถึงโรงพยาบาลและจะจัดให้มีทีมแพทย์และพยาบาลไปตรวจรักษาโรคเบื้องต้นถึงบ้านและชุมชน รวมทั้งจะยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่งในการรักษาโรค ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกทม.ซึ่งจะพัฒนาขีดความสามารถในการดูแลผู้สูงอายุ และภายใน 10 ปี จะสร้างศูนย์บริการผู้สูงอายุให้ครบ 50 เขต หลังจากได้สร้างศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง

นอกจากนี้จะปรับปรุงลานกีฬาในชุมชน 200 แห่งใน 4 ปี ซึ่งได้ปรับปรุงไปแล้ว 200 แห่ง เมื่อสมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม. พร้อมจะปรับปรุงทางเท้าพื้นลาดสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์เพิ่มอีก 350 แห่ง ภายหลังที่ได้ปรับปรุงไปแล้ว 3,850 แห่ง รวมถึงโครงการแท็กซี่บริการคนพิการ จะเพิ่มการบริการเป็น 100 คัน จากเดิมที่ขณะนี้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ได้นำร่องโครงการ 10 คัน ติดตั้งลิฟท์ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ครบทุกแห่ง

ส่วนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาล กทม.ไม่มีอำนาจเพิ่มให้ได้ เพราะจะทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างคนกทม.กับต่างจังหวัด ดังนั้นจึงต้องดูแลผู้สูงอายุด้วยแนวทางอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ